Hugur - 01.01.2015, Síða 61

Hugur - 01.01.2015, Síða 61
 Líkamlegar hugverur 61 okkur til að yfirsjást ákveðnir þættir í tilveru okkar sem eru grundvallaratriði í fullum skilningi á líkamleika. Eftirmáli: Líkamleiki eftir daga Husserls Það er ekki markmið þessarar greinar að kynna möguleikana sem fólgnir eru í þessum skilningi á líkamleika, né hvernig þau sem á eftir Husserl komu nýttu sér rannsóknir hans. Þó langar mig að benda á örfá slík dæmi. Tengsl Merleau- Pontys og Husserls ættu nú að vera nokkuð augljós þeim sem þekkja til þess fyrrnefnda. Það ætti því að vera ljóst að líkamleikinn var til staðar í fyrirbærafræði strax í upphafi, en birtist ekki fyrst með rannsóknum Merleau-Pontys. Skoði maður verk annarra fyrirbærafræðinga í þessu ljósi sést hvernig nálgun Husserls á líkamann er undirstaða rannsókna margra þeirra, jafnvel þótt hún sé óorðuð. Gott dæmi um slíkt eru skrif Heideggers í Veru og tíma. Þannig getur maður séð að þótt Heidegger eyði ekki ýkja mörgum orðum í lík- amann í Veru og tíma þá liggur skilningur Husserls á hinum lifða líkama rannsókn Heideggers til grundvallar.37 Þannig gerir hann greinarmun á því sem er fyrir hendi og því sem er við höndina. Það sem er fyrir hendi er það sem við beinum okkur að á meðvitaðan hátt. Ég er með hlut fyrir framan mig og ég grandskoða hann. Ég rannsaka hann og ég sé hann í hlutveruleika sínum. Slíkt gerist fyrst og fremst, að mati Heideggers, þegar eitthvað fer úrskeiðis. Það er ekki fyrr en höfuðið á hamrinum, sem ég er að beita, losnar af og ég get ekki lengur notað hann til þess að negla, að hamarinn verður fyrir mér hlutur. Fram að því var hann aðeins við höndina, það er að segja, hann var hluti af umhverfi mínu, eða jafnvel áframhald af sjálfum mér í praktískum tengslum mínum við umhverfið. Hann birtist mér ekki sem hlutur heldur sem leið að markmiði. Hér sjáum við ákveðið innsæi frá Husserl sem er leiðarstef í þessari frægu rannsókn Heideggers. Lík- aminn í þessum aðstæðum birtist ekki. Líkaminn er ekki sýnilegur heldur starfar hann sem leið að markmiði. Þannig „strokar“ líkaminn sig út úr eðlilegri beitingu okkar í umhverfi okkar. Þegar líkaminn birtist okkur ekki – í eðlilegu hversdagslífi – þá starfar hann eins og hann á að sér.  Notkun á greiningum Husserls á líkamleika hefur verið fjölbreytt. Til viðbótar við hina svokölluðu eftirmenn Husserls, líkt og Stein, Scheler, Heidegger, Sartre og Merleau-Ponty, þá má einnig minnast á nokkra aðra höfunda. Sara Heinämaa, einn fremsti fyrirbærafræðingur Norðurlandanna, hefur verið brautryðjandi í femínískri fyrirbærafræði, sérstaklega hvað varðar fyrirbærafræði- lega greiningu á kyngervi og framkomu. Þar hefur hún óspart nýtt sér greiningu Husserls á líkamleika. Einnig hefur hún gert viðamikla rannsókn þar sem hún bendir á að hversu miklu leyti de Beauvoir nýtti sér heimspeki Husserls óháð 37 Heidegger tekur raunar fram í Veru og tíma að hann ætli ekki að rannsaka tengsl líkamleika þarverunnar við veru hennar í rýminu. Sjá Heidegger, 1962: 143 og Zahavi, 1994: 76, neðanmáls. Hugur 2015-5.indd 61 5/10/2016 6:45:10 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.