Hugur - 01.01.2015, Side 71

Hugur - 01.01.2015, Side 71
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 71 er sagt vera eðli kynjanna. Kynbundnir eiginleikar eru í stöðugri þróun vegna þess að maðurinn er sem sköpunarverk stöðug verðandi. Það merkir að hið innra og hið ytra (svo fremi að hægt sé að greina þar á milli vegna þess að mörkin eru óljós) búa yfir eigin skipan og eru í gagnvirkum tengslum og geta þannig mótað hvort annað. Samkvæmt Butler býr líkaminn sjálfur ekki yfir eigin skipan vegna þess að hún kemur að utan fyrir tilstilli táknrænnar skilyrðingar vitundarinnar. Líkaminn sem er á stigi sem kemur á undan orðræðu og sem Butler segir vera hina eiginlegu þrá, á ekki möguleika á að tjá sig í máli samkvæmt því líkani sem hún setur fram. Þetta skýtur skökku við vegna þess að henni er umhugað um að taka líkamlega hlið kynjasjálfsmynda alvarlega og að leggja áherslu á getu þeirra til þess að veita viðnám með því að grafa undan og kollvarpa ráðandi skipan kynjatvíhyggju. Hún vill jú sjá margþættari mismun og nemur usla á sviði kynjasjálfsmynda eins og titillinn á tímamótaverkinu Gender Trouble gefur til kynna. Mismunarfemínismi Kenningin um tjáningarmáta líkamans sem Nietzsche lagði grunn að er útfærð frekar í fyrirbærafræði Maurice Merleau-Ponty17 um líkamann og síðan með hliðsjón af kynjamismun í verki Simone de Beauvoir18 um hitt eða annað kynið. Samkvæmt fyrirbærafræðinni, sem bæði eiga rætur í, telja Merleau-Ponty og Beauvoir að líkaminn sé aðstaða okkar, upphafsreitur og það sem ljær okkur tak okkar á heiminum. Líkaminn er að því leyti tæki sem við notum til að beita okkur í lífi okkar. Sem vilja- og hvataverur, sem mennsk dýr, erum við einnig skilyrt á alls kyns máta í líkamlegri umgengni við hlutheiminn og aðrar lífverur. Heimspekileg viðbót Beauvoir við þetta framlag fyrirbærafræðinnar til skilnings á mönnum sem líkamsverum, var að fullyrða að kynin tvö séu tilfinningalega skilyrt á einn ólíkan grundvallarmáta. Kvenlíkaminn er ólíkur karllíkamanum á þann hátt að vegna getu hans til að ganga með börn er hann umhverfi fyrir annað, honum framandi líf.19 Þetta kvenafbrigði af karl-manninum hefur löngum nýst heimspekingum til að telja kvenlíkamann afbrigðilegan. Beauvoir vildi hafna þessum viðhorfum sem hafa gegnsýrt heimspekihefðina og sýna fram á að þessi kyngerð mannsins sé engu minna merkileg en kyngerð karlsins. Þetta er ekki bara óvefengjanleg líffræðileg staðreynd heldur setur hún konur (óháð því hvort þær raunverulega geta gengið og ganga með börn) í þá stöðu að hafa minni stjórn á líkama sínum vegna þess að önnur vera getur tekið sér búsetu í honum. Líkami kvenna er þess vegna eigin og framandi í senn.20 Þessi sjálfsagða hugmynd er heimspekilega byltingarkennd vegna þess að hún grefur undan karlhverfum hugmyndum um manninn sem oftar en ekki hafa mjög einkennst af hugmyndum um manninn sem einstaklingsbundna og sjálfráða veru. Þess vegna umbyltir hugmynd Beauvo- ir um kvenlíkamann algildum hugmyndum hefðarinnar um þekkingarveruna, 17 Merleau-Ponty, 2013. 18 Beauvoir, 2010. 19 Beauvoir, 2010: 538–541. 20 Heinämaa, 2003: 71 o.áfr. Hugur 2015-5.indd 71 5/10/2016 6:45:13 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.