Hugur - 01.01.2015, Page 71

Hugur - 01.01.2015, Page 71
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 71 er sagt vera eðli kynjanna. Kynbundnir eiginleikar eru í stöðugri þróun vegna þess að maðurinn er sem sköpunarverk stöðug verðandi. Það merkir að hið innra og hið ytra (svo fremi að hægt sé að greina þar á milli vegna þess að mörkin eru óljós) búa yfir eigin skipan og eru í gagnvirkum tengslum og geta þannig mótað hvort annað. Samkvæmt Butler býr líkaminn sjálfur ekki yfir eigin skipan vegna þess að hún kemur að utan fyrir tilstilli táknrænnar skilyrðingar vitundarinnar. Líkaminn sem er á stigi sem kemur á undan orðræðu og sem Butler segir vera hina eiginlegu þrá, á ekki möguleika á að tjá sig í máli samkvæmt því líkani sem hún setur fram. Þetta skýtur skökku við vegna þess að henni er umhugað um að taka líkamlega hlið kynjasjálfsmynda alvarlega og að leggja áherslu á getu þeirra til þess að veita viðnám með því að grafa undan og kollvarpa ráðandi skipan kynjatvíhyggju. Hún vill jú sjá margþættari mismun og nemur usla á sviði kynjasjálfsmynda eins og titillinn á tímamótaverkinu Gender Trouble gefur til kynna. Mismunarfemínismi Kenningin um tjáningarmáta líkamans sem Nietzsche lagði grunn að er útfærð frekar í fyrirbærafræði Maurice Merleau-Ponty17 um líkamann og síðan með hliðsjón af kynjamismun í verki Simone de Beauvoir18 um hitt eða annað kynið. Samkvæmt fyrirbærafræðinni, sem bæði eiga rætur í, telja Merleau-Ponty og Beauvoir að líkaminn sé aðstaða okkar, upphafsreitur og það sem ljær okkur tak okkar á heiminum. Líkaminn er að því leyti tæki sem við notum til að beita okkur í lífi okkar. Sem vilja- og hvataverur, sem mennsk dýr, erum við einnig skilyrt á alls kyns máta í líkamlegri umgengni við hlutheiminn og aðrar lífverur. Heimspekileg viðbót Beauvoir við þetta framlag fyrirbærafræðinnar til skilnings á mönnum sem líkamsverum, var að fullyrða að kynin tvö séu tilfinningalega skilyrt á einn ólíkan grundvallarmáta. Kvenlíkaminn er ólíkur karllíkamanum á þann hátt að vegna getu hans til að ganga með börn er hann umhverfi fyrir annað, honum framandi líf.19 Þetta kvenafbrigði af karl-manninum hefur löngum nýst heimspekingum til að telja kvenlíkamann afbrigðilegan. Beauvoir vildi hafna þessum viðhorfum sem hafa gegnsýrt heimspekihefðina og sýna fram á að þessi kyngerð mannsins sé engu minna merkileg en kyngerð karlsins. Þetta er ekki bara óvefengjanleg líffræðileg staðreynd heldur setur hún konur (óháð því hvort þær raunverulega geta gengið og ganga með börn) í þá stöðu að hafa minni stjórn á líkama sínum vegna þess að önnur vera getur tekið sér búsetu í honum. Líkami kvenna er þess vegna eigin og framandi í senn.20 Þessi sjálfsagða hugmynd er heimspekilega byltingarkennd vegna þess að hún grefur undan karlhverfum hugmyndum um manninn sem oftar en ekki hafa mjög einkennst af hugmyndum um manninn sem einstaklingsbundna og sjálfráða veru. Þess vegna umbyltir hugmynd Beauvo- ir um kvenlíkamann algildum hugmyndum hefðarinnar um þekkingarveruna, 17 Merleau-Ponty, 2013. 18 Beauvoir, 2010. 19 Beauvoir, 2010: 538–541. 20 Heinämaa, 2003: 71 o.áfr. Hugur 2015-5.indd 71 5/10/2016 6:45:13 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.