Hugur - 01.01.2015, Síða 71

Hugur - 01.01.2015, Síða 71
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 71 er sagt vera eðli kynjanna. Kynbundnir eiginleikar eru í stöðugri þróun vegna þess að maðurinn er sem sköpunarverk stöðug verðandi. Það merkir að hið innra og hið ytra (svo fremi að hægt sé að greina þar á milli vegna þess að mörkin eru óljós) búa yfir eigin skipan og eru í gagnvirkum tengslum og geta þannig mótað hvort annað. Samkvæmt Butler býr líkaminn sjálfur ekki yfir eigin skipan vegna þess að hún kemur að utan fyrir tilstilli táknrænnar skilyrðingar vitundarinnar. Líkaminn sem er á stigi sem kemur á undan orðræðu og sem Butler segir vera hina eiginlegu þrá, á ekki möguleika á að tjá sig í máli samkvæmt því líkani sem hún setur fram. Þetta skýtur skökku við vegna þess að henni er umhugað um að taka líkamlega hlið kynjasjálfsmynda alvarlega og að leggja áherslu á getu þeirra til þess að veita viðnám með því að grafa undan og kollvarpa ráðandi skipan kynjatvíhyggju. Hún vill jú sjá margþættari mismun og nemur usla á sviði kynjasjálfsmynda eins og titillinn á tímamótaverkinu Gender Trouble gefur til kynna. Mismunarfemínismi Kenningin um tjáningarmáta líkamans sem Nietzsche lagði grunn að er útfærð frekar í fyrirbærafræði Maurice Merleau-Ponty17 um líkamann og síðan með hliðsjón af kynjamismun í verki Simone de Beauvoir18 um hitt eða annað kynið. Samkvæmt fyrirbærafræðinni, sem bæði eiga rætur í, telja Merleau-Ponty og Beauvoir að líkaminn sé aðstaða okkar, upphafsreitur og það sem ljær okkur tak okkar á heiminum. Líkaminn er að því leyti tæki sem við notum til að beita okkur í lífi okkar. Sem vilja- og hvataverur, sem mennsk dýr, erum við einnig skilyrt á alls kyns máta í líkamlegri umgengni við hlutheiminn og aðrar lífverur. Heimspekileg viðbót Beauvoir við þetta framlag fyrirbærafræðinnar til skilnings á mönnum sem líkamsverum, var að fullyrða að kynin tvö séu tilfinningalega skilyrt á einn ólíkan grundvallarmáta. Kvenlíkaminn er ólíkur karllíkamanum á þann hátt að vegna getu hans til að ganga með börn er hann umhverfi fyrir annað, honum framandi líf.19 Þetta kvenafbrigði af karl-manninum hefur löngum nýst heimspekingum til að telja kvenlíkamann afbrigðilegan. Beauvoir vildi hafna þessum viðhorfum sem hafa gegnsýrt heimspekihefðina og sýna fram á að þessi kyngerð mannsins sé engu minna merkileg en kyngerð karlsins. Þetta er ekki bara óvefengjanleg líffræðileg staðreynd heldur setur hún konur (óháð því hvort þær raunverulega geta gengið og ganga með börn) í þá stöðu að hafa minni stjórn á líkama sínum vegna þess að önnur vera getur tekið sér búsetu í honum. Líkami kvenna er þess vegna eigin og framandi í senn.20 Þessi sjálfsagða hugmynd er heimspekilega byltingarkennd vegna þess að hún grefur undan karlhverfum hugmyndum um manninn sem oftar en ekki hafa mjög einkennst af hugmyndum um manninn sem einstaklingsbundna og sjálfráða veru. Þess vegna umbyltir hugmynd Beauvo- ir um kvenlíkamann algildum hugmyndum hefðarinnar um þekkingarveruna, 17 Merleau-Ponty, 2013. 18 Beauvoir, 2010. 19 Beauvoir, 2010: 538–541. 20 Heinämaa, 2003: 71 o.áfr. Hugur 2015-5.indd 71 5/10/2016 6:45:13 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.