Hugur - 01.01.2015, Side 73

Hugur - 01.01.2015, Side 73
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 73 Irigaray tekur sér fyrir hendur í túlkun sinni á verkum þessara heimspekinga og það skapar Irigaray sérstöðu innan femínískrar heimspeki samtímans. Jaðarsetning kvenna sem felst í karllegri skilgreiningu á kvenleika út frá karl- leika í kenningum heimspekinga sögunnar verður Irigaray tilefni til að velta fyrir sér kvenleikanum á eigin forsendum. Það felst m.a. í því að greina móður-dóttur- sambandið sem nauðsynlega viðbót við föður-sonar-sambandið eins og það hefur verið skilgreint í kenningum vestrænnar heimspeki og trúarhefðar. Konur þurfa á samstöðu með eigin kyni að halda eins og karlar hafa þroskað hana með sér á forsendum feðraveldis sem hefur átt sér æðstu ímynd í guði sem hefur lengst af verið í karlgervi. Konur hafa í platónsk-kristilegri hefð ekki haft sambærilegar gyðjur sem myndhverfingar fyrir óendanlega möguleika kvenna og andlegt líf þeirra. Frelsi sem yfirstig (e. transcendence) felst ekki bara í að geta nýtt sér sama frelsi og karlar heldur í því að þroska möguleika kvenna til vitsmunalegs og and- legs lífs. Til þess að karlveldið breytist þurfa konur að styrkjast vegna þess að yfir- ráða-karlmenningin hefur allt of lengi þrifist án þess nauðsynlega mótvægis sem kvennaveldið (sem getur verið margs konar menning) getur veitt. Við erum t.d. augljóslega komin að endamörkum karllegra hagstýrikerfa og þurfum á öðrum áherslum að halda eigum við ekki að rústa jarðneskum tilvistargrundvelli okkar sem tegundar. Það þarf kvennaveldi, þ.e. þau gildi sem tengjast því, til þess að vinna bug á ójafnvæginu. Þess vegna er það menningunni nauðsynlegt að kynin takist á. Það er ein forsenda þess að kynin geti virt hvert annað og unnað hvert öðru. Þrá kvenna sem er ekki það sama og löngun eða þörf, heldur þrá til þess að geta verið þær sjálfar, þarf að fá útrás til þess að veita mótvægi og til þess að elska á nýjum forsendum samskipta kynjanna. Hér er um að ræða elskuna sem er hvorki gjöf né skuld heldur rými milli kynja sem eru laus úr klisjum og staðalmyndum þar sem þau geta upplokist hvort fyrir öðru og gagnvart sjálfum sér á nýjan hátt (Irigaray 1980, 70). Það er einmitt á þriðja tímabili heimspeki sinnar sem Irigaray snýr sér að vangaveltum um uppbyggilegt samband kynjanna. Titlar verka eins og Lýðræði hefst milli tveggja tjá þessa ætlun en í þeirri bók leiðir hún rök að því að lýðræði verði að hefjast með samræðu karlsins og konunnar.24 Þegar mismunarfemínismi er til umræðu er ein aðgreining Irigaray algerlega ómissandi til skilnings á ætlun hennar og sérstöðu innan femínískrar heimspeki. Það er aðgreiningin milli annars vegar hins kynlega (e. sexuate) og hins vegar hins kynferðislega og kyngervis (e. sexual). Hið kynlega er sú grundvallarstaðreynd að það eru í grófum dráttum tvö meginkyn í náttúrunni þótt þar á milli séu blöndur, trans eða hvorki né-kyn. Þess vegna kemur hið kynlega á undan öllum öðrum aðgreiningum. Kynhneigð á ekki heima á þessu verufræðilega stigi heldur hefur með kyngervissjálfsmyndir að gera. Það á sér langa sögu að blanda þessum stigum hins kynlega og hins kynferðislega saman og það hefur oftar en ekki verið til vandræða. Í sögu hugmynda okkar hefðar hafa konur lengst af verið samsamaðar hinu kynferðislega stigi eða, réttara sagt, hið kynlega hefur verið smættað niður í hið kynferðislega með því að skilgreina konur í gróflega þrjá flokka, sem jómfrúr, 24 Irigaray, 2001. Hugur 2015-5.indd 73 5/10/2016 6:45:13 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.