Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 73

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 73
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 73 Irigaray tekur sér fyrir hendur í túlkun sinni á verkum þessara heimspekinga og það skapar Irigaray sérstöðu innan femínískrar heimspeki samtímans. Jaðarsetning kvenna sem felst í karllegri skilgreiningu á kvenleika út frá karl- leika í kenningum heimspekinga sögunnar verður Irigaray tilefni til að velta fyrir sér kvenleikanum á eigin forsendum. Það felst m.a. í því að greina móður-dóttur- sambandið sem nauðsynlega viðbót við föður-sonar-sambandið eins og það hefur verið skilgreint í kenningum vestrænnar heimspeki og trúarhefðar. Konur þurfa á samstöðu með eigin kyni að halda eins og karlar hafa þroskað hana með sér á forsendum feðraveldis sem hefur átt sér æðstu ímynd í guði sem hefur lengst af verið í karlgervi. Konur hafa í platónsk-kristilegri hefð ekki haft sambærilegar gyðjur sem myndhverfingar fyrir óendanlega möguleika kvenna og andlegt líf þeirra. Frelsi sem yfirstig (e. transcendence) felst ekki bara í að geta nýtt sér sama frelsi og karlar heldur í því að þroska möguleika kvenna til vitsmunalegs og and- legs lífs. Til þess að karlveldið breytist þurfa konur að styrkjast vegna þess að yfir- ráða-karlmenningin hefur allt of lengi þrifist án þess nauðsynlega mótvægis sem kvennaveldið (sem getur verið margs konar menning) getur veitt. Við erum t.d. augljóslega komin að endamörkum karllegra hagstýrikerfa og þurfum á öðrum áherslum að halda eigum við ekki að rústa jarðneskum tilvistargrundvelli okkar sem tegundar. Það þarf kvennaveldi, þ.e. þau gildi sem tengjast því, til þess að vinna bug á ójafnvæginu. Þess vegna er það menningunni nauðsynlegt að kynin takist á. Það er ein forsenda þess að kynin geti virt hvert annað og unnað hvert öðru. Þrá kvenna sem er ekki það sama og löngun eða þörf, heldur þrá til þess að geta verið þær sjálfar, þarf að fá útrás til þess að veita mótvægi og til þess að elska á nýjum forsendum samskipta kynjanna. Hér er um að ræða elskuna sem er hvorki gjöf né skuld heldur rými milli kynja sem eru laus úr klisjum og staðalmyndum þar sem þau geta upplokist hvort fyrir öðru og gagnvart sjálfum sér á nýjan hátt (Irigaray 1980, 70). Það er einmitt á þriðja tímabili heimspeki sinnar sem Irigaray snýr sér að vangaveltum um uppbyggilegt samband kynjanna. Titlar verka eins og Lýðræði hefst milli tveggja tjá þessa ætlun en í þeirri bók leiðir hún rök að því að lýðræði verði að hefjast með samræðu karlsins og konunnar.24 Þegar mismunarfemínismi er til umræðu er ein aðgreining Irigaray algerlega ómissandi til skilnings á ætlun hennar og sérstöðu innan femínískrar heimspeki. Það er aðgreiningin milli annars vegar hins kynlega (e. sexuate) og hins vegar hins kynferðislega og kyngervis (e. sexual). Hið kynlega er sú grundvallarstaðreynd að það eru í grófum dráttum tvö meginkyn í náttúrunni þótt þar á milli séu blöndur, trans eða hvorki né-kyn. Þess vegna kemur hið kynlega á undan öllum öðrum aðgreiningum. Kynhneigð á ekki heima á þessu verufræðilega stigi heldur hefur með kyngervissjálfsmyndir að gera. Það á sér langa sögu að blanda þessum stigum hins kynlega og hins kynferðislega saman og það hefur oftar en ekki verið til vandræða. Í sögu hugmynda okkar hefðar hafa konur lengst af verið samsamaðar hinu kynferðislega stigi eða, réttara sagt, hið kynlega hefur verið smættað niður í hið kynferðislega með því að skilgreina konur í gróflega þrjá flokka, sem jómfrúr, 24 Irigaray, 2001. Hugur 2015-5.indd 73 5/10/2016 6:45:13 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.