Hugur - 01.01.2015, Síða 73

Hugur - 01.01.2015, Síða 73
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 73 Irigaray tekur sér fyrir hendur í túlkun sinni á verkum þessara heimspekinga og það skapar Irigaray sérstöðu innan femínískrar heimspeki samtímans. Jaðarsetning kvenna sem felst í karllegri skilgreiningu á kvenleika út frá karl- leika í kenningum heimspekinga sögunnar verður Irigaray tilefni til að velta fyrir sér kvenleikanum á eigin forsendum. Það felst m.a. í því að greina móður-dóttur- sambandið sem nauðsynlega viðbót við föður-sonar-sambandið eins og það hefur verið skilgreint í kenningum vestrænnar heimspeki og trúarhefðar. Konur þurfa á samstöðu með eigin kyni að halda eins og karlar hafa þroskað hana með sér á forsendum feðraveldis sem hefur átt sér æðstu ímynd í guði sem hefur lengst af verið í karlgervi. Konur hafa í platónsk-kristilegri hefð ekki haft sambærilegar gyðjur sem myndhverfingar fyrir óendanlega möguleika kvenna og andlegt líf þeirra. Frelsi sem yfirstig (e. transcendence) felst ekki bara í að geta nýtt sér sama frelsi og karlar heldur í því að þroska möguleika kvenna til vitsmunalegs og and- legs lífs. Til þess að karlveldið breytist þurfa konur að styrkjast vegna þess að yfir- ráða-karlmenningin hefur allt of lengi þrifist án þess nauðsynlega mótvægis sem kvennaveldið (sem getur verið margs konar menning) getur veitt. Við erum t.d. augljóslega komin að endamörkum karllegra hagstýrikerfa og þurfum á öðrum áherslum að halda eigum við ekki að rústa jarðneskum tilvistargrundvelli okkar sem tegundar. Það þarf kvennaveldi, þ.e. þau gildi sem tengjast því, til þess að vinna bug á ójafnvæginu. Þess vegna er það menningunni nauðsynlegt að kynin takist á. Það er ein forsenda þess að kynin geti virt hvert annað og unnað hvert öðru. Þrá kvenna sem er ekki það sama og löngun eða þörf, heldur þrá til þess að geta verið þær sjálfar, þarf að fá útrás til þess að veita mótvægi og til þess að elska á nýjum forsendum samskipta kynjanna. Hér er um að ræða elskuna sem er hvorki gjöf né skuld heldur rými milli kynja sem eru laus úr klisjum og staðalmyndum þar sem þau geta upplokist hvort fyrir öðru og gagnvart sjálfum sér á nýjan hátt (Irigaray 1980, 70). Það er einmitt á þriðja tímabili heimspeki sinnar sem Irigaray snýr sér að vangaveltum um uppbyggilegt samband kynjanna. Titlar verka eins og Lýðræði hefst milli tveggja tjá þessa ætlun en í þeirri bók leiðir hún rök að því að lýðræði verði að hefjast með samræðu karlsins og konunnar.24 Þegar mismunarfemínismi er til umræðu er ein aðgreining Irigaray algerlega ómissandi til skilnings á ætlun hennar og sérstöðu innan femínískrar heimspeki. Það er aðgreiningin milli annars vegar hins kynlega (e. sexuate) og hins vegar hins kynferðislega og kyngervis (e. sexual). Hið kynlega er sú grundvallarstaðreynd að það eru í grófum dráttum tvö meginkyn í náttúrunni þótt þar á milli séu blöndur, trans eða hvorki né-kyn. Þess vegna kemur hið kynlega á undan öllum öðrum aðgreiningum. Kynhneigð á ekki heima á þessu verufræðilega stigi heldur hefur með kyngervissjálfsmyndir að gera. Það á sér langa sögu að blanda þessum stigum hins kynlega og hins kynferðislega saman og það hefur oftar en ekki verið til vandræða. Í sögu hugmynda okkar hefðar hafa konur lengst af verið samsamaðar hinu kynferðislega stigi eða, réttara sagt, hið kynlega hefur verið smættað niður í hið kynferðislega með því að skilgreina konur í gróflega þrjá flokka, sem jómfrúr, 24 Irigaray, 2001. Hugur 2015-5.indd 73 5/10/2016 6:45:13 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.