Hugur - 01.01.2015, Page 73

Hugur - 01.01.2015, Page 73
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 73 Irigaray tekur sér fyrir hendur í túlkun sinni á verkum þessara heimspekinga og það skapar Irigaray sérstöðu innan femínískrar heimspeki samtímans. Jaðarsetning kvenna sem felst í karllegri skilgreiningu á kvenleika út frá karl- leika í kenningum heimspekinga sögunnar verður Irigaray tilefni til að velta fyrir sér kvenleikanum á eigin forsendum. Það felst m.a. í því að greina móður-dóttur- sambandið sem nauðsynlega viðbót við föður-sonar-sambandið eins og það hefur verið skilgreint í kenningum vestrænnar heimspeki og trúarhefðar. Konur þurfa á samstöðu með eigin kyni að halda eins og karlar hafa þroskað hana með sér á forsendum feðraveldis sem hefur átt sér æðstu ímynd í guði sem hefur lengst af verið í karlgervi. Konur hafa í platónsk-kristilegri hefð ekki haft sambærilegar gyðjur sem myndhverfingar fyrir óendanlega möguleika kvenna og andlegt líf þeirra. Frelsi sem yfirstig (e. transcendence) felst ekki bara í að geta nýtt sér sama frelsi og karlar heldur í því að þroska möguleika kvenna til vitsmunalegs og and- legs lífs. Til þess að karlveldið breytist þurfa konur að styrkjast vegna þess að yfir- ráða-karlmenningin hefur allt of lengi þrifist án þess nauðsynlega mótvægis sem kvennaveldið (sem getur verið margs konar menning) getur veitt. Við erum t.d. augljóslega komin að endamörkum karllegra hagstýrikerfa og þurfum á öðrum áherslum að halda eigum við ekki að rústa jarðneskum tilvistargrundvelli okkar sem tegundar. Það þarf kvennaveldi, þ.e. þau gildi sem tengjast því, til þess að vinna bug á ójafnvæginu. Þess vegna er það menningunni nauðsynlegt að kynin takist á. Það er ein forsenda þess að kynin geti virt hvert annað og unnað hvert öðru. Þrá kvenna sem er ekki það sama og löngun eða þörf, heldur þrá til þess að geta verið þær sjálfar, þarf að fá útrás til þess að veita mótvægi og til þess að elska á nýjum forsendum samskipta kynjanna. Hér er um að ræða elskuna sem er hvorki gjöf né skuld heldur rými milli kynja sem eru laus úr klisjum og staðalmyndum þar sem þau geta upplokist hvort fyrir öðru og gagnvart sjálfum sér á nýjan hátt (Irigaray 1980, 70). Það er einmitt á þriðja tímabili heimspeki sinnar sem Irigaray snýr sér að vangaveltum um uppbyggilegt samband kynjanna. Titlar verka eins og Lýðræði hefst milli tveggja tjá þessa ætlun en í þeirri bók leiðir hún rök að því að lýðræði verði að hefjast með samræðu karlsins og konunnar.24 Þegar mismunarfemínismi er til umræðu er ein aðgreining Irigaray algerlega ómissandi til skilnings á ætlun hennar og sérstöðu innan femínískrar heimspeki. Það er aðgreiningin milli annars vegar hins kynlega (e. sexuate) og hins vegar hins kynferðislega og kyngervis (e. sexual). Hið kynlega er sú grundvallarstaðreynd að það eru í grófum dráttum tvö meginkyn í náttúrunni þótt þar á milli séu blöndur, trans eða hvorki né-kyn. Þess vegna kemur hið kynlega á undan öllum öðrum aðgreiningum. Kynhneigð á ekki heima á þessu verufræðilega stigi heldur hefur með kyngervissjálfsmyndir að gera. Það á sér langa sögu að blanda þessum stigum hins kynlega og hins kynferðislega saman og það hefur oftar en ekki verið til vandræða. Í sögu hugmynda okkar hefðar hafa konur lengst af verið samsamaðar hinu kynferðislega stigi eða, réttara sagt, hið kynlega hefur verið smættað niður í hið kynferðislega með því að skilgreina konur í gróflega þrjá flokka, sem jómfrúr, 24 Irigaray, 2001. Hugur 2015-5.indd 73 5/10/2016 6:45:13 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.