Hugur - 01.01.2015, Síða 75

Hugur - 01.01.2015, Síða 75
 Heimspeki líkamans og heimspeki í líkamanum 75 kynjatogstreituna vegna þess að hún vill leita leiða til að komast út úr átökum sem einkennast af árásargirni og gremju. Hún kýs þess í stað að ræða um neitun því öfl þurfa á andstæðum öflum að halda til þess að haldast, til þess að dafna. Forngríska skáldið Saffó var sér meðvituð um þetta, er hún lýsti ástinni sem vindi á fjalli sem feykir eikartrénu til. Þessi myndlíking um kynin sem tré gæti verið hugsuð lengra. Til þess að kynin geti verið þau sjálf gagnvart hvort öðru þurfa þau bæði að vera sterk eins og eikartré, með miklar rætur. Þá geta vindar leikið um þau án þess þau falli um koll. Ræturnar minna líka á að það eru flókin tengsl á milli okkar neðanjarðar. Við tengjumst öll og erum hvert öðru háð og líka jörðinni sem nærir ræturnar. Vindurinn sem kraftur ástarinnar getur líka verið blærinn sem leikur um laufkrónu trésins, gælir við hana, leikur við hana og örvar. Hvernig skiptir nú þessi mismunarfemínismi sem Irigaray boðar máli fyrir heimspeki? Hvaða áhrif getur þessi heimspeki haft á heimspekilega iðju, hug- leiðingar og hugtök? Hvernig getur hún verið okkur hvati til að hugsa sem konur, verandi konur? Líkamleg heimspekileg hugsun Líkaminn er eins og áður sagði skurðpunktur ólíkra strauma femínískrar heim- speki vegna þess að hann vísar leið út úr líkamslausum mannskilningi sem löngum hefur einkennt heimspekihefðina. Gott og vel. En hvaða áhrif hefur það á okkur sem fílósóferum verandi konur? Hér í lokin vil ég kynna í stuttu máli kenningar um heimspekilega hugsun sem er hugsun út úr líkamanum. Öll hugsun er hugsun út úr líkama. Við höfum alltaf hugsað þannig því við erum líkamsverur. Nú eru hins vegar komnar fram aðferðir til þess að gagngert hlusta eftir líkamanum við heimspekilega iðju. Heimspekingar hafa löngum vitað þetta. Sókrates talaði um sína innri rödd, demón innra með sér. Skapandi heimspekiástundun var að mati Nietzsches hugsun sem má rekja til dýpri laga en til vitsmunanna. Þar með gaf hann til kynna að tilfinningar og kenndir tengist hugsun sem leitist við að taka veruleikann hugartökum. Í heimspeki samtímans hefur Eugene Gendlin þróað aðferð á mörkum heimspeki og sálarfræði sem hann kallar „focusing“.28 Ásamt Mary Hendricks hefur hann útfært þessa aðferð frekar til þess að vinna með heimspekileg hugtök og kalla þau hana „Thinking at the Edge“ eða að hugsa á brúninni.29 Hér er ekki einungis átt við að heimspekingar fari í göngutúra og fái hugmyndir á göngu, líkt og Nietzsche var þekktur fyrir. Ekki heldur að það nægi að liggja á sófanum og reykja líkt og Hannah Arendt ku hafa gert, og eins og birtist vel í kvikmynd Margarethe von Trotta um Arendt. Frekar þurfum við að spyrja hvað það var sem gekk á hjá Arendt þegar hún lá þarna og virtist niður- sokkin í sjálfa sig, eins og hún væri að skynja eitthvað inn á við þar sem orðin 28 Ég þakka Virpi Lehtinen fyrir að kynna þessar aðferðir fyrir mér. Einnig vil ég benda á að beiting þessara aðferða í heimspeki verður kynnt við sumarskóla styrktan af Erasmus+ sem heimspeki- deildir Háskóla Íslands og háskólanna í Ósló, Jyväskylä og Álaborg standa að 2016–2017. Sjá: www.genderandphilosophy.hi.is 29 Sjá www.focusing.org og http://www.focusing.org/tae.html Hugur 2015-5.indd 75 5/10/2016 6:45:14 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.