Hugur - 01.01.2015, Side 82

Hugur - 01.01.2015, Side 82
82 Mikael M. Karlsson né gerist hann sekur um annars konar undanbrögð; og að efasemdir Fyrstu og Annarrar hugleiðingar beinist að öðru en skynseminni. Með þessu móti vonast hann til að bjarga Descartes út úr erfiðleikunum sem virðast blasa við ef skynsem- in er dregin í efa í Fyrstu hugleiðingu. Ég færi rök fyrir því, í fyrsta lagi, að rök- færslur Frankfurts til varnar því að undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa gangi ekki upp; í öðru lagi að af endurhæfingarástæðum þurfi að draga skynsemisgáfuna í efa (en ekki fyrirfram-efa) í Fyrstu hugleiðingu enda sé það líka gert; og í þriðja lagi að það byggist á misskilningi – bæði hjá Frankfurt og þeim gagnrýnendum Descartesar sem Frankfurt er að svara – þegar efi um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu er talinn þýða skipbrot hinnar kartesísku leitar að sannleikanum. Ég byrja á því að ræða um fordóma, sem við þurfum að skilja vel og vandlega ef við eigum að sjá hvernig kartesísk endurhæfing á að ganga fyrir sig: þessi umræða lýtur að nokkrum mikilvægum atriðum varðandi skynsemina og aðrar sálargáfur. Síðan kem ég að spurningunni um fyrirfram-efa og reyni að sýna fram á að hann sé hvorki verjandi né kartesískur. Að lokum rýni ég í Hugleiðingarnar, frá hinni fyrstu og fram í fyrri hluta hinnar þriðju, og sýni með dæmum framvindu hinn- ar kartesísku endurhæfingar. Um leið reyni ég að skýra hina „aðferðarfræðilegu reglu“, sem ég kalla svo, sem stýrir efahyggjuröksemdum Fyrstu hugleiðingar og mig greinir á um við Anthony Kenny. Ég held því einnig fram að efasemdir um sálargáfur á borð við skynjun og skynsemi séu torveldari samkvæmt aðferð Descartesar en venjulega er talið. Ég ber tilraun hans til að efast um skynjunina, sem gengur upp, saman við tilraun hans til að efast um skynsemina, sem gengur ekki upp. Báðar tilraunirnar virðast vera í tveim þrepum. Ég reyni að sýna fram á að tilraunin til að efast um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu sé í mjög mikilvægu atriði sambærileg við fyrra þrepið í tilrauninni til að efast um skynjunina. Ég reyni einnig að sýna fram á að síðara þrepið, sem gengur ekki upp, í tilrauninni til að efast um skynsemina (sem er oftast rætt) sem kemur ekki fyrr en í Þriðju hugleiðingu (ég reyni að skýra hvers vegna það er ekki hægt að koma því við fyrr en þá), sé sambærilegt við síðara þrepið, sem gengur upp, í tilrauninni til að efast um skynjunina. Öll þessi atriði samræmast túlkun minni á aðferð Descartesar sem endurhæfingu, þó að túlkun mín krefjist þeirra ekki beinlínis. II Leitin að sannleikanum er samræða milli Polyanders, „manns sem gæddur er venjulegum gáfum“ og hefur aldrei lagt stund á heimspeki, Eudoxusar, upplýsts manns sem skoða má sem fegraða mynd af Descartes sem fullveðja heimspekingi, og Epistemons, fræðimanns sem er „vel að sér um allt sem læra má í skólunum“ (Leitin: HR I:307).4 Í formálanum að þessu verki (sem hefur ekki varðveist í heild sinni) ritaði Descartes að maður 4 Ég hef notað þýðingu Haldane og Ross (HR = The Philosophical Works of Descartes, þýð. Elizabeth S. Haldane og G.R.T. Ross, Cambridge: Cambridge University Press, 1967–1968) nema annars sé getið og hef auk þess getið blaðsíðutals HR við allar tilvitnanir í verk Descartesar. Í sumum tilvikum voru þýðingar gerðar sérstaklega fyrir ritgerðina – lesandinn finnur þá tilvísun til útgáfu Hugur 2015-5.indd 82 5/10/2016 6:45:15 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.