Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 82

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 82
82 Mikael M. Karlsson né gerist hann sekur um annars konar undanbrögð; og að efasemdir Fyrstu og Annarrar hugleiðingar beinist að öðru en skynseminni. Með þessu móti vonast hann til að bjarga Descartes út úr erfiðleikunum sem virðast blasa við ef skynsem- in er dregin í efa í Fyrstu hugleiðingu. Ég færi rök fyrir því, í fyrsta lagi, að rök- færslur Frankfurts til varnar því að undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa gangi ekki upp; í öðru lagi að af endurhæfingarástæðum þurfi að draga skynsemisgáfuna í efa (en ekki fyrirfram-efa) í Fyrstu hugleiðingu enda sé það líka gert; og í þriðja lagi að það byggist á misskilningi – bæði hjá Frankfurt og þeim gagnrýnendum Descartesar sem Frankfurt er að svara – þegar efi um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu er talinn þýða skipbrot hinnar kartesísku leitar að sannleikanum. Ég byrja á því að ræða um fordóma, sem við þurfum að skilja vel og vandlega ef við eigum að sjá hvernig kartesísk endurhæfing á að ganga fyrir sig: þessi umræða lýtur að nokkrum mikilvægum atriðum varðandi skynsemina og aðrar sálargáfur. Síðan kem ég að spurningunni um fyrirfram-efa og reyni að sýna fram á að hann sé hvorki verjandi né kartesískur. Að lokum rýni ég í Hugleiðingarnar, frá hinni fyrstu og fram í fyrri hluta hinnar þriðju, og sýni með dæmum framvindu hinn- ar kartesísku endurhæfingar. Um leið reyni ég að skýra hina „aðferðarfræðilegu reglu“, sem ég kalla svo, sem stýrir efahyggjuröksemdum Fyrstu hugleiðingar og mig greinir á um við Anthony Kenny. Ég held því einnig fram að efasemdir um sálargáfur á borð við skynjun og skynsemi séu torveldari samkvæmt aðferð Descartesar en venjulega er talið. Ég ber tilraun hans til að efast um skynjunina, sem gengur upp, saman við tilraun hans til að efast um skynsemina, sem gengur ekki upp. Báðar tilraunirnar virðast vera í tveim þrepum. Ég reyni að sýna fram á að tilraunin til að efast um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu sé í mjög mikilvægu atriði sambærileg við fyrra þrepið í tilrauninni til að efast um skynjunina. Ég reyni einnig að sýna fram á að síðara þrepið, sem gengur ekki upp, í tilrauninni til að efast um skynsemina (sem er oftast rætt) sem kemur ekki fyrr en í Þriðju hugleiðingu (ég reyni að skýra hvers vegna það er ekki hægt að koma því við fyrr en þá), sé sambærilegt við síðara þrepið, sem gengur upp, í tilrauninni til að efast um skynjunina. Öll þessi atriði samræmast túlkun minni á aðferð Descartesar sem endurhæfingu, þó að túlkun mín krefjist þeirra ekki beinlínis. II Leitin að sannleikanum er samræða milli Polyanders, „manns sem gæddur er venjulegum gáfum“ og hefur aldrei lagt stund á heimspeki, Eudoxusar, upplýsts manns sem skoða má sem fegraða mynd af Descartes sem fullveðja heimspekingi, og Epistemons, fræðimanns sem er „vel að sér um allt sem læra má í skólunum“ (Leitin: HR I:307).4 Í formálanum að þessu verki (sem hefur ekki varðveist í heild sinni) ritaði Descartes að maður 4 Ég hef notað þýðingu Haldane og Ross (HR = The Philosophical Works of Descartes, þýð. Elizabeth S. Haldane og G.R.T. Ross, Cambridge: Cambridge University Press, 1967–1968) nema annars sé getið og hef auk þess getið blaðsíðutals HR við allar tilvitnanir í verk Descartesar. Í sumum tilvikum voru þýðingar gerðar sérstaklega fyrir ritgerðina – lesandinn finnur þá tilvísun til útgáfu Hugur 2015-5.indd 82 5/10/2016 6:45:15 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.