Hugur - 01.01.2015, Síða 82

Hugur - 01.01.2015, Síða 82
82 Mikael M. Karlsson né gerist hann sekur um annars konar undanbrögð; og að efasemdir Fyrstu og Annarrar hugleiðingar beinist að öðru en skynseminni. Með þessu móti vonast hann til að bjarga Descartes út úr erfiðleikunum sem virðast blasa við ef skynsem- in er dregin í efa í Fyrstu hugleiðingu. Ég færi rök fyrir því, í fyrsta lagi, að rök- færslur Frankfurts til varnar því að undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa gangi ekki upp; í öðru lagi að af endurhæfingarástæðum þurfi að draga skynsemisgáfuna í efa (en ekki fyrirfram-efa) í Fyrstu hugleiðingu enda sé það líka gert; og í þriðja lagi að það byggist á misskilningi – bæði hjá Frankfurt og þeim gagnrýnendum Descartesar sem Frankfurt er að svara – þegar efi um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu er talinn þýða skipbrot hinnar kartesísku leitar að sannleikanum. Ég byrja á því að ræða um fordóma, sem við þurfum að skilja vel og vandlega ef við eigum að sjá hvernig kartesísk endurhæfing á að ganga fyrir sig: þessi umræða lýtur að nokkrum mikilvægum atriðum varðandi skynsemina og aðrar sálargáfur. Síðan kem ég að spurningunni um fyrirfram-efa og reyni að sýna fram á að hann sé hvorki verjandi né kartesískur. Að lokum rýni ég í Hugleiðingarnar, frá hinni fyrstu og fram í fyrri hluta hinnar þriðju, og sýni með dæmum framvindu hinn- ar kartesísku endurhæfingar. Um leið reyni ég að skýra hina „aðferðarfræðilegu reglu“, sem ég kalla svo, sem stýrir efahyggjuröksemdum Fyrstu hugleiðingar og mig greinir á um við Anthony Kenny. Ég held því einnig fram að efasemdir um sálargáfur á borð við skynjun og skynsemi séu torveldari samkvæmt aðferð Descartesar en venjulega er talið. Ég ber tilraun hans til að efast um skynjunina, sem gengur upp, saman við tilraun hans til að efast um skynsemina, sem gengur ekki upp. Báðar tilraunirnar virðast vera í tveim þrepum. Ég reyni að sýna fram á að tilraunin til að efast um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu sé í mjög mikilvægu atriði sambærileg við fyrra þrepið í tilrauninni til að efast um skynjunina. Ég reyni einnig að sýna fram á að síðara þrepið, sem gengur ekki upp, í tilrauninni til að efast um skynsemina (sem er oftast rætt) sem kemur ekki fyrr en í Þriðju hugleiðingu (ég reyni að skýra hvers vegna það er ekki hægt að koma því við fyrr en þá), sé sambærilegt við síðara þrepið, sem gengur upp, í tilrauninni til að efast um skynjunina. Öll þessi atriði samræmast túlkun minni á aðferð Descartesar sem endurhæfingu, þó að túlkun mín krefjist þeirra ekki beinlínis. II Leitin að sannleikanum er samræða milli Polyanders, „manns sem gæddur er venjulegum gáfum“ og hefur aldrei lagt stund á heimspeki, Eudoxusar, upplýsts manns sem skoða má sem fegraða mynd af Descartes sem fullveðja heimspekingi, og Epistemons, fræðimanns sem er „vel að sér um allt sem læra má í skólunum“ (Leitin: HR I:307).4 Í formálanum að þessu verki (sem hefur ekki varðveist í heild sinni) ritaði Descartes að maður 4 Ég hef notað þýðingu Haldane og Ross (HR = The Philosophical Works of Descartes, þýð. Elizabeth S. Haldane og G.R.T. Ross, Cambridge: Cambridge University Press, 1967–1968) nema annars sé getið og hef auk þess getið blaðsíðutals HR við allar tilvitnanir í verk Descartesar. Í sumum tilvikum voru þýðingar gerðar sérstaklega fyrir ritgerðina – lesandinn finnur þá tilvísun til útgáfu Hugur 2015-5.indd 82 5/10/2016 6:45:15 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.