Hugur - 01.01.2015, Page 82

Hugur - 01.01.2015, Page 82
82 Mikael M. Karlsson né gerist hann sekur um annars konar undanbrögð; og að efasemdir Fyrstu og Annarrar hugleiðingar beinist að öðru en skynseminni. Með þessu móti vonast hann til að bjarga Descartes út úr erfiðleikunum sem virðast blasa við ef skynsem- in er dregin í efa í Fyrstu hugleiðingu. Ég færi rök fyrir því, í fyrsta lagi, að rök- færslur Frankfurts til varnar því að undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa gangi ekki upp; í öðru lagi að af endurhæfingarástæðum þurfi að draga skynsemisgáfuna í efa (en ekki fyrirfram-efa) í Fyrstu hugleiðingu enda sé það líka gert; og í þriðja lagi að það byggist á misskilningi – bæði hjá Frankfurt og þeim gagnrýnendum Descartesar sem Frankfurt er að svara – þegar efi um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu er talinn þýða skipbrot hinnar kartesísku leitar að sannleikanum. Ég byrja á því að ræða um fordóma, sem við þurfum að skilja vel og vandlega ef við eigum að sjá hvernig kartesísk endurhæfing á að ganga fyrir sig: þessi umræða lýtur að nokkrum mikilvægum atriðum varðandi skynsemina og aðrar sálargáfur. Síðan kem ég að spurningunni um fyrirfram-efa og reyni að sýna fram á að hann sé hvorki verjandi né kartesískur. Að lokum rýni ég í Hugleiðingarnar, frá hinni fyrstu og fram í fyrri hluta hinnar þriðju, og sýni með dæmum framvindu hinn- ar kartesísku endurhæfingar. Um leið reyni ég að skýra hina „aðferðarfræðilegu reglu“, sem ég kalla svo, sem stýrir efahyggjuröksemdum Fyrstu hugleiðingar og mig greinir á um við Anthony Kenny. Ég held því einnig fram að efasemdir um sálargáfur á borð við skynjun og skynsemi séu torveldari samkvæmt aðferð Descartesar en venjulega er talið. Ég ber tilraun hans til að efast um skynjunina, sem gengur upp, saman við tilraun hans til að efast um skynsemina, sem gengur ekki upp. Báðar tilraunirnar virðast vera í tveim þrepum. Ég reyni að sýna fram á að tilraunin til að efast um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu sé í mjög mikilvægu atriði sambærileg við fyrra þrepið í tilrauninni til að efast um skynjunina. Ég reyni einnig að sýna fram á að síðara þrepið, sem gengur ekki upp, í tilrauninni til að efast um skynsemina (sem er oftast rætt) sem kemur ekki fyrr en í Þriðju hugleiðingu (ég reyni að skýra hvers vegna það er ekki hægt að koma því við fyrr en þá), sé sambærilegt við síðara þrepið, sem gengur upp, í tilrauninni til að efast um skynjunina. Öll þessi atriði samræmast túlkun minni á aðferð Descartesar sem endurhæfingu, þó að túlkun mín krefjist þeirra ekki beinlínis. II Leitin að sannleikanum er samræða milli Polyanders, „manns sem gæddur er venjulegum gáfum“ og hefur aldrei lagt stund á heimspeki, Eudoxusar, upplýsts manns sem skoða má sem fegraða mynd af Descartes sem fullveðja heimspekingi, og Epistemons, fræðimanns sem er „vel að sér um allt sem læra má í skólunum“ (Leitin: HR I:307).4 Í formálanum að þessu verki (sem hefur ekki varðveist í heild sinni) ritaði Descartes að maður 4 Ég hef notað þýðingu Haldane og Ross (HR = The Philosophical Works of Descartes, þýð. Elizabeth S. Haldane og G.R.T. Ross, Cambridge: Cambridge University Press, 1967–1968) nema annars sé getið og hef auk þess getið blaðsíðutals HR við allar tilvitnanir í verk Descartesar. Í sumum tilvikum voru þýðingar gerðar sérstaklega fyrir ritgerðina – lesandinn finnur þá tilvísun til útgáfu Hugur 2015-5.indd 82 5/10/2016 6:45:15 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.