Hugur - 01.01.2015, Side 85

Hugur - 01.01.2015, Side 85
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 85 litið á þær sem skynjanir. Barnið er því algjörlega óvitandi um skynsemi sína og getur því ekki skoðað hana sem uppsprettu þekkingar. Hvorki minnið, er safnar saman hugmyndum sem hafa áður komið upp í hug- ann fyrir tilstyrk annarra sálargáfna, né ímyndunaraflið, er býr til hugmyndir úr hugmyndum sem sóttar eru til minnisins, láta í té hugmyndir sem virðast eins tærar og hreinar og þær sem koma upp í hugann fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“. Vegna þessa og þeirrar staðreyndar að starfsemi minnis og ímyndunarafls lýtur auðsýnilega vilja okkar, kennir eðlið okkur ekki að fallast á þessar hugmyndir, að minnsta kosti ekki á gildi þeirra sem afurða minnis og ímyndunarafls. Þ.e., við höfum ekki tilhneigingu til að dæma á þann veg að orsök slíkra hugmynda sé neitt handan okkar sjálfra, jafnvel þó þær séu hugmyndir um líkamlega hluti og gefi með vissum hætti til kynna að þær séu „utanaðkomandi“. Minnið getur að vísu rifjað upp fyrri skynjun og þar með sem eitthvað sem var áður þekkt; en við lítum ekki svo á að við höfum öðlast þá þekkingu fyrir tilstyrk minnisins. Í slíkum tilvikum gerum við aðeins ráð fyrir því að við rifjum upp með minninu eitthvað sem við höfum áður öðlast þekkingu á fyrir atbeina skynjunarinnar. Frekari könnun minnis og ímyndunarafls leiðir í ljós aðra mikilvæga staðreynd um bernskuhugsanir okkar. Fyrst má benda á að minnið kemur ekki með neitt frumlegt upp í hugann; til þess að ákvarða einhverja hugmynd sem afsprengi minnisins þarf að skoða hana sem upprifjun fyrri hugsunar. En ólíkt minninu sýnir ímyndunaraflið okkur hugmyndir sem eru, í vissum skilningi, frumlegar: það tengir á nýjan hátt hugmyndir sem það finnur í minninu, og skapar þannig „ímyndir“ (eins og Descartes kallar þær) sem hafa aldrei áður komið upp í hugann sem heildir. En ímyndunaraflið skapar augljóslega ekki „þættina“ sem það býr myndirnar til úr; auk þess (1) lætur hin bernska „skynjun“ aðeins í ljós hugmyndir um líkamlega hluti, (2) skynsemin lætur ekkert í té nema það sem er lagt að jöfnu við „skynjun“, og (3) minnið ekkert frumlegt; þá flýtur af þessu að ekkert kemur upp í hugann, í bernsku að minnsta kosti, fyrir tilstyrk ímyndunaraflsins annað en hugmyndir um líkamlega hluti. Og þessi niðurstaða gildir líka um minnið, sem rifjar aðeins upp það sem er „skynjað“ eða ímyndað. Þetta eru, í stuttu máli, þeir hættir hugsunar og mats sem einkenna bernskuna: (1) Okkur finnst við búa yfir sálargáfunni „skynjun“ sem lætur í ljós hugmyndir – er virðast alveg tærar og hreinar – um líkamlega hluti; (2) við föllumst á þessar hugmyndir og það jafngildir því að telja þær spretta af og líkjast raunverulegum hlutum utan hugans; (3) við höldum þess vegna að „skynjunin“ sé uppspretta þekkingar, sem er þar að auki þekking á hlutum handan hugsunar okkar; og (4) þar sem við uppgötvum í sjálfum okkur engar hugmyndir nema þær sem varða líkamlega hluti, förum við að viðurkenna slíka hluti sem einu hlutina sem unnt sé að þekkja eða jafnvel hugsa sér. Samkvæmt Descartes er margt varasamt í þessari bernsku sýn á tilveruna; en vegna þess að ekkert er til sem leiðrétt gæti hana í bernsku, verða þessir hættir hugsunar og mats með reglulegri notkun að vana, sem verður áður en varir svo djúpstæður að hann ræður yfir okkur alla ævi nema heimspekin komi til bjargar. Maður sem er á valdi slíks vana – er sannfærður um að „skynjunin“ sé þekk- Hugur 2015-5.indd 85 5/10/2016 6:45:17 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.