Hugur - 01.01.2015, Page 85

Hugur - 01.01.2015, Page 85
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 85 litið á þær sem skynjanir. Barnið er því algjörlega óvitandi um skynsemi sína og getur því ekki skoðað hana sem uppsprettu þekkingar. Hvorki minnið, er safnar saman hugmyndum sem hafa áður komið upp í hug- ann fyrir tilstyrk annarra sálargáfna, né ímyndunaraflið, er býr til hugmyndir úr hugmyndum sem sóttar eru til minnisins, láta í té hugmyndir sem virðast eins tærar og hreinar og þær sem koma upp í hugann fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“. Vegna þessa og þeirrar staðreyndar að starfsemi minnis og ímyndunarafls lýtur auðsýnilega vilja okkar, kennir eðlið okkur ekki að fallast á þessar hugmyndir, að minnsta kosti ekki á gildi þeirra sem afurða minnis og ímyndunarafls. Þ.e., við höfum ekki tilhneigingu til að dæma á þann veg að orsök slíkra hugmynda sé neitt handan okkar sjálfra, jafnvel þó þær séu hugmyndir um líkamlega hluti og gefi með vissum hætti til kynna að þær séu „utanaðkomandi“. Minnið getur að vísu rifjað upp fyrri skynjun og þar með sem eitthvað sem var áður þekkt; en við lítum ekki svo á að við höfum öðlast þá þekkingu fyrir tilstyrk minnisins. Í slíkum tilvikum gerum við aðeins ráð fyrir því að við rifjum upp með minninu eitthvað sem við höfum áður öðlast þekkingu á fyrir atbeina skynjunarinnar. Frekari könnun minnis og ímyndunarafls leiðir í ljós aðra mikilvæga staðreynd um bernskuhugsanir okkar. Fyrst má benda á að minnið kemur ekki með neitt frumlegt upp í hugann; til þess að ákvarða einhverja hugmynd sem afsprengi minnisins þarf að skoða hana sem upprifjun fyrri hugsunar. En ólíkt minninu sýnir ímyndunaraflið okkur hugmyndir sem eru, í vissum skilningi, frumlegar: það tengir á nýjan hátt hugmyndir sem það finnur í minninu, og skapar þannig „ímyndir“ (eins og Descartes kallar þær) sem hafa aldrei áður komið upp í hugann sem heildir. En ímyndunaraflið skapar augljóslega ekki „þættina“ sem það býr myndirnar til úr; auk þess (1) lætur hin bernska „skynjun“ aðeins í ljós hugmyndir um líkamlega hluti, (2) skynsemin lætur ekkert í té nema það sem er lagt að jöfnu við „skynjun“, og (3) minnið ekkert frumlegt; þá flýtur af þessu að ekkert kemur upp í hugann, í bernsku að minnsta kosti, fyrir tilstyrk ímyndunaraflsins annað en hugmyndir um líkamlega hluti. Og þessi niðurstaða gildir líka um minnið, sem rifjar aðeins upp það sem er „skynjað“ eða ímyndað. Þetta eru, í stuttu máli, þeir hættir hugsunar og mats sem einkenna bernskuna: (1) Okkur finnst við búa yfir sálargáfunni „skynjun“ sem lætur í ljós hugmyndir – er virðast alveg tærar og hreinar – um líkamlega hluti; (2) við föllumst á þessar hugmyndir og það jafngildir því að telja þær spretta af og líkjast raunverulegum hlutum utan hugans; (3) við höldum þess vegna að „skynjunin“ sé uppspretta þekkingar, sem er þar að auki þekking á hlutum handan hugsunar okkar; og (4) þar sem við uppgötvum í sjálfum okkur engar hugmyndir nema þær sem varða líkamlega hluti, förum við að viðurkenna slíka hluti sem einu hlutina sem unnt sé að þekkja eða jafnvel hugsa sér. Samkvæmt Descartes er margt varasamt í þessari bernsku sýn á tilveruna; en vegna þess að ekkert er til sem leiðrétt gæti hana í bernsku, verða þessir hættir hugsunar og mats með reglulegri notkun að vana, sem verður áður en varir svo djúpstæður að hann ræður yfir okkur alla ævi nema heimspekin komi til bjargar. Maður sem er á valdi slíks vana – er sannfærður um að „skynjunin“ sé þekk- Hugur 2015-5.indd 85 5/10/2016 6:45:17 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.