Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 85

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 85
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 85 litið á þær sem skynjanir. Barnið er því algjörlega óvitandi um skynsemi sína og getur því ekki skoðað hana sem uppsprettu þekkingar. Hvorki minnið, er safnar saman hugmyndum sem hafa áður komið upp í hug- ann fyrir tilstyrk annarra sálargáfna, né ímyndunaraflið, er býr til hugmyndir úr hugmyndum sem sóttar eru til minnisins, láta í té hugmyndir sem virðast eins tærar og hreinar og þær sem koma upp í hugann fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“. Vegna þessa og þeirrar staðreyndar að starfsemi minnis og ímyndunarafls lýtur auðsýnilega vilja okkar, kennir eðlið okkur ekki að fallast á þessar hugmyndir, að minnsta kosti ekki á gildi þeirra sem afurða minnis og ímyndunarafls. Þ.e., við höfum ekki tilhneigingu til að dæma á þann veg að orsök slíkra hugmynda sé neitt handan okkar sjálfra, jafnvel þó þær séu hugmyndir um líkamlega hluti og gefi með vissum hætti til kynna að þær séu „utanaðkomandi“. Minnið getur að vísu rifjað upp fyrri skynjun og þar með sem eitthvað sem var áður þekkt; en við lítum ekki svo á að við höfum öðlast þá þekkingu fyrir tilstyrk minnisins. Í slíkum tilvikum gerum við aðeins ráð fyrir því að við rifjum upp með minninu eitthvað sem við höfum áður öðlast þekkingu á fyrir atbeina skynjunarinnar. Frekari könnun minnis og ímyndunarafls leiðir í ljós aðra mikilvæga staðreynd um bernskuhugsanir okkar. Fyrst má benda á að minnið kemur ekki með neitt frumlegt upp í hugann; til þess að ákvarða einhverja hugmynd sem afsprengi minnisins þarf að skoða hana sem upprifjun fyrri hugsunar. En ólíkt minninu sýnir ímyndunaraflið okkur hugmyndir sem eru, í vissum skilningi, frumlegar: það tengir á nýjan hátt hugmyndir sem það finnur í minninu, og skapar þannig „ímyndir“ (eins og Descartes kallar þær) sem hafa aldrei áður komið upp í hugann sem heildir. En ímyndunaraflið skapar augljóslega ekki „þættina“ sem það býr myndirnar til úr; auk þess (1) lætur hin bernska „skynjun“ aðeins í ljós hugmyndir um líkamlega hluti, (2) skynsemin lætur ekkert í té nema það sem er lagt að jöfnu við „skynjun“, og (3) minnið ekkert frumlegt; þá flýtur af þessu að ekkert kemur upp í hugann, í bernsku að minnsta kosti, fyrir tilstyrk ímyndunaraflsins annað en hugmyndir um líkamlega hluti. Og þessi niðurstaða gildir líka um minnið, sem rifjar aðeins upp það sem er „skynjað“ eða ímyndað. Þetta eru, í stuttu máli, þeir hættir hugsunar og mats sem einkenna bernskuna: (1) Okkur finnst við búa yfir sálargáfunni „skynjun“ sem lætur í ljós hugmyndir – er virðast alveg tærar og hreinar – um líkamlega hluti; (2) við föllumst á þessar hugmyndir og það jafngildir því að telja þær spretta af og líkjast raunverulegum hlutum utan hugans; (3) við höldum þess vegna að „skynjunin“ sé uppspretta þekkingar, sem er þar að auki þekking á hlutum handan hugsunar okkar; og (4) þar sem við uppgötvum í sjálfum okkur engar hugmyndir nema þær sem varða líkamlega hluti, förum við að viðurkenna slíka hluti sem einu hlutina sem unnt sé að þekkja eða jafnvel hugsa sér. Samkvæmt Descartes er margt varasamt í þessari bernsku sýn á tilveruna; en vegna þess að ekkert er til sem leiðrétt gæti hana í bernsku, verða þessir hættir hugsunar og mats með reglulegri notkun að vana, sem verður áður en varir svo djúpstæður að hann ræður yfir okkur alla ævi nema heimspekin komi til bjargar. Maður sem er á valdi slíks vana – er sannfærður um að „skynjunin“ sé þekk- Hugur 2015-5.indd 85 5/10/2016 6:45:17 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.