Hugur - 01.01.2015, Side 86

Hugur - 01.01.2015, Side 86
86 Mikael M. Karlsson ingargáfa, að við þekkjum líkamlega hluti og eiginleika þeirra fyrir tilstilli hennar og að þetta séu einu hlutirnir sem unnt sé að þekkja eða hugsa sér – sá maður er í „viðjum fordómanna“. Vitaskuld er slíkur maður óafvitandi um að hann sé í viðjum fordóma; að hans áliti trúir hann einmitt því sem er bersýnilega augljóst. Hann grunar ekki að hann sé svo rammlega bundinn mistökum sem honum urðu á í bernsku að hann gæti ekki einu sinni skilið (því hann myndi óhjákvæmilega misskilja) hinn raunverulega sannleika um hlutina ef honum væri lýst eða hann útskýrður með venjulegum hætti. Til að sjá af hverju svo er, verðum við að líta á hvernig fordómar hafa áhrif á skynsemina; því að það er fyrir tilstyrk þeirrar sálargáfu – og aðeins hennar – að maður getur, samkvæmt Descartes, komist að sannleikanum. Þegar maður vex upp frá bernsku til fullorðinsára þroskast einnig skynsem- in og getur gert vart við sig með þeim hætti sem frumskynsemi bernskuáranna gat ekki. En ef skynsemin þroskast innan þeirra takmarka sem sá öflugi vani sem veldur fordómunum setur henni, er hún að því marki skert: Descartes notar orðin „spillt“, „óhrein“ og „ófullkomin“. Slík skert skynsemi er skynsemi ofurseld „skynjuninni“ – þ.e. aðeins notuð þegar henni er beitt á hugmyndir um líkamlega hluti sem „skynjunin“, minnið eða (oftast nær) ímyndunaraflið lætur í té – og getur því ekki þroskað til fulls sinn eigin sérstaka hæfileika til að láta huganum í té hrein skilningsatriði. Sá maður, sem er fangi fordómanna og hefur slitið barnsskónum, á að geta áttað sig á því að nokkrar hugmynda hans eru eitthvað sem skynsemin, frekar en „skynjunin“, minnið eða ímyndunaraflið, lætur í té og gerir það jafnvel stundum. Hann kemst að því að með því að beita skynseminni af ásettu ráði virðist honum hann geta séð að hugmyndina um einn hlut eða eiginleika megi í sumum tilvikum ráða af hugmyndinni um annan. Í slíku tilfelli kemst hann að þeirri niðurstöðu – eða „afleiðslu“ [demonstratio]8 – (sem er einnig hugmynd) að fyrri hluturinn eða eiginleikinn sé hluti eða þáttur af hinum síðari. Þótt afleiðsla af þessu tagi virðist fanga fordómanna ekki eins tær og hrein og hugmyndir sem „skynjunin“ lætur í té, virðast honum hún nægilega tær og hrein til að hann hallist að því að fallast á hana; þannig viðurkennir hann að skynsemin láti í té þekkingu, að minnsta kosti í sumum tilvikum. En þótt svo sé gerir hann ekki ráð fyrir því að það sé skynsemin sem uppgötvi að eitthvað sé til handan hugsana hans; hann lítur svo á að skyn- semin fáist við slíka hluti aðeins ef henni er beitt á það sem hann hefur komist að með sjálfstæðum hætti að sé til utan hugans, þ.e. fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“, að því er hann telur. Við skulum gefa gaum að því að hjá fanga fordómanna lúta hugmyndirnar, sem afleiðsluályktanir spretta upp úr og þar með ályktanirnar sjálfar, að líkamlegum hlutum eða eiginleikum þeirra – því reyni fangi fordómanna að hugsa sér eitthvað, þvingar vaninn hann til að setja sér fyrir sjónir hugmynd um eitthvað líkamlegt. Á sama hátt er það ekki með óheftri innsýn skynseminnar hjá fanga fordómanna 8 Descartes virðist alloft nota orðið „demonstratio“ – hér þýtt sem „afleiðsla“ – í merkingunni „demonstrandum“ eða „theorema“, þ.e.a.s. afleiðsluniðurstaða; sbr. „afleiðsluályktun“ sem merkir annars vegar ferlið að álykta (með afleiðsluhætti) og hins vegar niðurstöðuna sem ályktað er að. Hugur 2015-5.indd 86 5/10/2016 6:45:17 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.