Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 86

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 86
86 Mikael M. Karlsson ingargáfa, að við þekkjum líkamlega hluti og eiginleika þeirra fyrir tilstilli hennar og að þetta séu einu hlutirnir sem unnt sé að þekkja eða hugsa sér – sá maður er í „viðjum fordómanna“. Vitaskuld er slíkur maður óafvitandi um að hann sé í viðjum fordóma; að hans áliti trúir hann einmitt því sem er bersýnilega augljóst. Hann grunar ekki að hann sé svo rammlega bundinn mistökum sem honum urðu á í bernsku að hann gæti ekki einu sinni skilið (því hann myndi óhjákvæmilega misskilja) hinn raunverulega sannleika um hlutina ef honum væri lýst eða hann útskýrður með venjulegum hætti. Til að sjá af hverju svo er, verðum við að líta á hvernig fordómar hafa áhrif á skynsemina; því að það er fyrir tilstyrk þeirrar sálargáfu – og aðeins hennar – að maður getur, samkvæmt Descartes, komist að sannleikanum. Þegar maður vex upp frá bernsku til fullorðinsára þroskast einnig skynsem- in og getur gert vart við sig með þeim hætti sem frumskynsemi bernskuáranna gat ekki. En ef skynsemin þroskast innan þeirra takmarka sem sá öflugi vani sem veldur fordómunum setur henni, er hún að því marki skert: Descartes notar orðin „spillt“, „óhrein“ og „ófullkomin“. Slík skert skynsemi er skynsemi ofurseld „skynjuninni“ – þ.e. aðeins notuð þegar henni er beitt á hugmyndir um líkamlega hluti sem „skynjunin“, minnið eða (oftast nær) ímyndunaraflið lætur í té – og getur því ekki þroskað til fulls sinn eigin sérstaka hæfileika til að láta huganum í té hrein skilningsatriði. Sá maður, sem er fangi fordómanna og hefur slitið barnsskónum, á að geta áttað sig á því að nokkrar hugmynda hans eru eitthvað sem skynsemin, frekar en „skynjunin“, minnið eða ímyndunaraflið, lætur í té og gerir það jafnvel stundum. Hann kemst að því að með því að beita skynseminni af ásettu ráði virðist honum hann geta séð að hugmyndina um einn hlut eða eiginleika megi í sumum tilvikum ráða af hugmyndinni um annan. Í slíku tilfelli kemst hann að þeirri niðurstöðu – eða „afleiðslu“ [demonstratio]8 – (sem er einnig hugmynd) að fyrri hluturinn eða eiginleikinn sé hluti eða þáttur af hinum síðari. Þótt afleiðsla af þessu tagi virðist fanga fordómanna ekki eins tær og hrein og hugmyndir sem „skynjunin“ lætur í té, virðast honum hún nægilega tær og hrein til að hann hallist að því að fallast á hana; þannig viðurkennir hann að skynsemin láti í té þekkingu, að minnsta kosti í sumum tilvikum. En þótt svo sé gerir hann ekki ráð fyrir því að það sé skynsemin sem uppgötvi að eitthvað sé til handan hugsana hans; hann lítur svo á að skyn- semin fáist við slíka hluti aðeins ef henni er beitt á það sem hann hefur komist að með sjálfstæðum hætti að sé til utan hugans, þ.e. fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“, að því er hann telur. Við skulum gefa gaum að því að hjá fanga fordómanna lúta hugmyndirnar, sem afleiðsluályktanir spretta upp úr og þar með ályktanirnar sjálfar, að líkamlegum hlutum eða eiginleikum þeirra – því reyni fangi fordómanna að hugsa sér eitthvað, þvingar vaninn hann til að setja sér fyrir sjónir hugmynd um eitthvað líkamlegt. Á sama hátt er það ekki með óheftri innsýn skynseminnar hjá fanga fordómanna 8 Descartes virðist alloft nota orðið „demonstratio“ – hér þýtt sem „afleiðsla“ – í merkingunni „demonstrandum“ eða „theorema“, þ.e.a.s. afleiðsluniðurstaða; sbr. „afleiðsluályktun“ sem merkir annars vegar ferlið að álykta (með afleiðsluhætti) og hins vegar niðurstöðuna sem ályktað er að. Hugur 2015-5.indd 86 5/10/2016 6:45:17 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.