Hugur - 01.01.2015, Síða 86

Hugur - 01.01.2015, Síða 86
86 Mikael M. Karlsson ingargáfa, að við þekkjum líkamlega hluti og eiginleika þeirra fyrir tilstilli hennar og að þetta séu einu hlutirnir sem unnt sé að þekkja eða hugsa sér – sá maður er í „viðjum fordómanna“. Vitaskuld er slíkur maður óafvitandi um að hann sé í viðjum fordóma; að hans áliti trúir hann einmitt því sem er bersýnilega augljóst. Hann grunar ekki að hann sé svo rammlega bundinn mistökum sem honum urðu á í bernsku að hann gæti ekki einu sinni skilið (því hann myndi óhjákvæmilega misskilja) hinn raunverulega sannleika um hlutina ef honum væri lýst eða hann útskýrður með venjulegum hætti. Til að sjá af hverju svo er, verðum við að líta á hvernig fordómar hafa áhrif á skynsemina; því að það er fyrir tilstyrk þeirrar sálargáfu – og aðeins hennar – að maður getur, samkvæmt Descartes, komist að sannleikanum. Þegar maður vex upp frá bernsku til fullorðinsára þroskast einnig skynsem- in og getur gert vart við sig með þeim hætti sem frumskynsemi bernskuáranna gat ekki. En ef skynsemin þroskast innan þeirra takmarka sem sá öflugi vani sem veldur fordómunum setur henni, er hún að því marki skert: Descartes notar orðin „spillt“, „óhrein“ og „ófullkomin“. Slík skert skynsemi er skynsemi ofurseld „skynjuninni“ – þ.e. aðeins notuð þegar henni er beitt á hugmyndir um líkamlega hluti sem „skynjunin“, minnið eða (oftast nær) ímyndunaraflið lætur í té – og getur því ekki þroskað til fulls sinn eigin sérstaka hæfileika til að láta huganum í té hrein skilningsatriði. Sá maður, sem er fangi fordómanna og hefur slitið barnsskónum, á að geta áttað sig á því að nokkrar hugmynda hans eru eitthvað sem skynsemin, frekar en „skynjunin“, minnið eða ímyndunaraflið, lætur í té og gerir það jafnvel stundum. Hann kemst að því að með því að beita skynseminni af ásettu ráði virðist honum hann geta séð að hugmyndina um einn hlut eða eiginleika megi í sumum tilvikum ráða af hugmyndinni um annan. Í slíku tilfelli kemst hann að þeirri niðurstöðu – eða „afleiðslu“ [demonstratio]8 – (sem er einnig hugmynd) að fyrri hluturinn eða eiginleikinn sé hluti eða þáttur af hinum síðari. Þótt afleiðsla af þessu tagi virðist fanga fordómanna ekki eins tær og hrein og hugmyndir sem „skynjunin“ lætur í té, virðast honum hún nægilega tær og hrein til að hann hallist að því að fallast á hana; þannig viðurkennir hann að skynsemin láti í té þekkingu, að minnsta kosti í sumum tilvikum. En þótt svo sé gerir hann ekki ráð fyrir því að það sé skynsemin sem uppgötvi að eitthvað sé til handan hugsana hans; hann lítur svo á að skyn- semin fáist við slíka hluti aðeins ef henni er beitt á það sem hann hefur komist að með sjálfstæðum hætti að sé til utan hugans, þ.e. fyrir tilstyrk „skynjunarinnar“, að því er hann telur. Við skulum gefa gaum að því að hjá fanga fordómanna lúta hugmyndirnar, sem afleiðsluályktanir spretta upp úr og þar með ályktanirnar sjálfar, að líkamlegum hlutum eða eiginleikum þeirra – því reyni fangi fordómanna að hugsa sér eitthvað, þvingar vaninn hann til að setja sér fyrir sjónir hugmynd um eitthvað líkamlegt. Á sama hátt er það ekki með óheftri innsýn skynseminnar hjá fanga fordómanna 8 Descartes virðist alloft nota orðið „demonstratio“ – hér þýtt sem „afleiðsla“ – í merkingunni „demonstrandum“ eða „theorema“, þ.e.a.s. afleiðsluniðurstaða; sbr. „afleiðsluályktun“ sem merkir annars vegar ferlið að álykta (með afleiðsluhætti) og hins vegar niðurstöðuna sem ályktað er að. Hugur 2015-5.indd 86 5/10/2016 6:45:17 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.