Hugur - 01.01.2015, Side 87

Hugur - 01.01.2015, Side 87
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 87 sem ein hugmynd er leidd rökrétt af annarri. Það væri raunar óhugsandi, því að hugmyndir um líkamlega hluti sem þessari innsýn myndi líklega verða beitt á, eru, eins og við sáum fyrr, óhreinar eða mengaðar og brjóta því í bága við hina hreinu skynsemi. Hin spillta rökfærsla fanga fordómanna tekur á sig mynd eins konar útreiknings sem beitt er á hugmyndir um líkamlega hluti (einkum þá sem gefnir eru í ímynduninni); hún er hliðstæð því að telja þegar við erum að reikna; við að draga upp huglægar teikningar í rúmfræði; og í rökfræðilegum ályktunum („díalektík“) er hún hliðstæð við beitingu formúlukenndra reglna á texta (sem dæmi sjá Reglur X). Þetta er allt mjög frábrugðið beitingu hreins innsæis skyn- seminnar. Samfara spillingu skynseminnar, sem stafar af því að hún er knúin til að fást við líkamlega hluti, fer vanmáttur fanga fordómanna til að ná réttum tök- um á helstu grundvallarforsendum réttrar skynsemi. Eins og Descartes sagði við Burman: Því að hvað varðar almennar frumforsendur og frumhæfingar, til dæmis það er ómögulegt að sami hluturinn sé og sé ekki, þá athuga eða skoða þeir menn sem eru ofurseldir skilningarvitunum, sem við erum allir áður en við leggjum stund á heimspeki, þær … aðeins á afbakaðan hátt; en aldrei einar og sér [in abstracto] og óháð efninu og einstökum hlutum. [AT 5:146] III Þó að fangi fordómanna geri sér það aldrei ljóst er líf hans hreinasta hörmung – þekkingarfræðilega séð. Ekkert sem hann hugsar er í raun tært eða hreint; ekkert sem hann fellst á er satt. Vitaskuld er margt sem honum virðist afar tært og hreint, en það er allt annar handleggur. „Aðeins hinn vitri,“ segir Descartes, „kann að greina réttilega milli þess sem er skynjað með þeim hætti og hins sem sýnist aðeins eða virðist vera tært og hreint“ („Svör við andmælum, VII“: HR II:267). Eins og við sáum geta aðeins hugmyndir um líkamlega hluti komið upp í huga þess sem er fangi fordómanna, hugmyndir sem eru mengaðar, enda þótt þær séu stundum skýrar, tærar og fjörmiklar, og geta því með engu móti verið sannar, samkvæmt Descartes. Sálargáfurnar, sem eru fanga fordómanna uppspretta þekkingar, eru „skynjun“ og skynsemi, og af þeim tveim treystir hann „skynjuninni“ betur. En í rauninni skapar „skynjunin“ aðeins sannfærandi blekkingu. Hún er, eins og við sáum, ekki sjálfstæð sálargáfa, heldur blanda skynjunar og skynsemi, þar sem hvorug er rétti- lega metin að eigin verðleikum. Hin eiginlega skynjun er sálargáfa „tilfinninga“ – hugmynda sem kunna að vísu að vera orsakaðar af hlutum sem eru til, en eru samt ekki skynjanir á slíkum hlutum (líkamlegum eða annars konar); þær eru í rauninni ekki skynjanir á neinu. Skynjanir sýna ekkert og líkjast engu nema sjálfum sér; þær eru aðeins hættir hugsunar. Hugur 2015-5.indd 87 5/10/2016 6:45:17 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.