Hugur - 01.01.2015, Síða 87

Hugur - 01.01.2015, Síða 87
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 87 sem ein hugmynd er leidd rökrétt af annarri. Það væri raunar óhugsandi, því að hugmyndir um líkamlega hluti sem þessari innsýn myndi líklega verða beitt á, eru, eins og við sáum fyrr, óhreinar eða mengaðar og brjóta því í bága við hina hreinu skynsemi. Hin spillta rökfærsla fanga fordómanna tekur á sig mynd eins konar útreiknings sem beitt er á hugmyndir um líkamlega hluti (einkum þá sem gefnir eru í ímynduninni); hún er hliðstæð því að telja þegar við erum að reikna; við að draga upp huglægar teikningar í rúmfræði; og í rökfræðilegum ályktunum („díalektík“) er hún hliðstæð við beitingu formúlukenndra reglna á texta (sem dæmi sjá Reglur X). Þetta er allt mjög frábrugðið beitingu hreins innsæis skyn- seminnar. Samfara spillingu skynseminnar, sem stafar af því að hún er knúin til að fást við líkamlega hluti, fer vanmáttur fanga fordómanna til að ná réttum tök- um á helstu grundvallarforsendum réttrar skynsemi. Eins og Descartes sagði við Burman: Því að hvað varðar almennar frumforsendur og frumhæfingar, til dæmis það er ómögulegt að sami hluturinn sé og sé ekki, þá athuga eða skoða þeir menn sem eru ofurseldir skilningarvitunum, sem við erum allir áður en við leggjum stund á heimspeki, þær … aðeins á afbakaðan hátt; en aldrei einar og sér [in abstracto] og óháð efninu og einstökum hlutum. [AT 5:146] III Þó að fangi fordómanna geri sér það aldrei ljóst er líf hans hreinasta hörmung – þekkingarfræðilega séð. Ekkert sem hann hugsar er í raun tært eða hreint; ekkert sem hann fellst á er satt. Vitaskuld er margt sem honum virðist afar tært og hreint, en það er allt annar handleggur. „Aðeins hinn vitri,“ segir Descartes, „kann að greina réttilega milli þess sem er skynjað með þeim hætti og hins sem sýnist aðeins eða virðist vera tært og hreint“ („Svör við andmælum, VII“: HR II:267). Eins og við sáum geta aðeins hugmyndir um líkamlega hluti komið upp í huga þess sem er fangi fordómanna, hugmyndir sem eru mengaðar, enda þótt þær séu stundum skýrar, tærar og fjörmiklar, og geta því með engu móti verið sannar, samkvæmt Descartes. Sálargáfurnar, sem eru fanga fordómanna uppspretta þekkingar, eru „skynjun“ og skynsemi, og af þeim tveim treystir hann „skynjuninni“ betur. En í rauninni skapar „skynjunin“ aðeins sannfærandi blekkingu. Hún er, eins og við sáum, ekki sjálfstæð sálargáfa, heldur blanda skynjunar og skynsemi, þar sem hvorug er rétti- lega metin að eigin verðleikum. Hin eiginlega skynjun er sálargáfa „tilfinninga“ – hugmynda sem kunna að vísu að vera orsakaðar af hlutum sem eru til, en eru samt ekki skynjanir á slíkum hlutum (líkamlegum eða annars konar); þær eru í rauninni ekki skynjanir á neinu. Skynjanir sýna ekkert og líkjast engu nema sjálfum sér; þær eru aðeins hættir hugsunar. Hugur 2015-5.indd 87 5/10/2016 6:45:17 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.