Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 87

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 87
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 87 sem ein hugmynd er leidd rökrétt af annarri. Það væri raunar óhugsandi, því að hugmyndir um líkamlega hluti sem þessari innsýn myndi líklega verða beitt á, eru, eins og við sáum fyrr, óhreinar eða mengaðar og brjóta því í bága við hina hreinu skynsemi. Hin spillta rökfærsla fanga fordómanna tekur á sig mynd eins konar útreiknings sem beitt er á hugmyndir um líkamlega hluti (einkum þá sem gefnir eru í ímynduninni); hún er hliðstæð því að telja þegar við erum að reikna; við að draga upp huglægar teikningar í rúmfræði; og í rökfræðilegum ályktunum („díalektík“) er hún hliðstæð við beitingu formúlukenndra reglna á texta (sem dæmi sjá Reglur X). Þetta er allt mjög frábrugðið beitingu hreins innsæis skyn- seminnar. Samfara spillingu skynseminnar, sem stafar af því að hún er knúin til að fást við líkamlega hluti, fer vanmáttur fanga fordómanna til að ná réttum tök- um á helstu grundvallarforsendum réttrar skynsemi. Eins og Descartes sagði við Burman: Því að hvað varðar almennar frumforsendur og frumhæfingar, til dæmis það er ómögulegt að sami hluturinn sé og sé ekki, þá athuga eða skoða þeir menn sem eru ofurseldir skilningarvitunum, sem við erum allir áður en við leggjum stund á heimspeki, þær … aðeins á afbakaðan hátt; en aldrei einar og sér [in abstracto] og óháð efninu og einstökum hlutum. [AT 5:146] III Þó að fangi fordómanna geri sér það aldrei ljóst er líf hans hreinasta hörmung – þekkingarfræðilega séð. Ekkert sem hann hugsar er í raun tært eða hreint; ekkert sem hann fellst á er satt. Vitaskuld er margt sem honum virðist afar tært og hreint, en það er allt annar handleggur. „Aðeins hinn vitri,“ segir Descartes, „kann að greina réttilega milli þess sem er skynjað með þeim hætti og hins sem sýnist aðeins eða virðist vera tært og hreint“ („Svör við andmælum, VII“: HR II:267). Eins og við sáum geta aðeins hugmyndir um líkamlega hluti komið upp í huga þess sem er fangi fordómanna, hugmyndir sem eru mengaðar, enda þótt þær séu stundum skýrar, tærar og fjörmiklar, og geta því með engu móti verið sannar, samkvæmt Descartes. Sálargáfurnar, sem eru fanga fordómanna uppspretta þekkingar, eru „skynjun“ og skynsemi, og af þeim tveim treystir hann „skynjuninni“ betur. En í rauninni skapar „skynjunin“ aðeins sannfærandi blekkingu. Hún er, eins og við sáum, ekki sjálfstæð sálargáfa, heldur blanda skynjunar og skynsemi, þar sem hvorug er rétti- lega metin að eigin verðleikum. Hin eiginlega skynjun er sálargáfa „tilfinninga“ – hugmynda sem kunna að vísu að vera orsakaðar af hlutum sem eru til, en eru samt ekki skynjanir á slíkum hlutum (líkamlegum eða annars konar); þær eru í rauninni ekki skynjanir á neinu. Skynjanir sýna ekkert og líkjast engu nema sjálfum sér; þær eru aðeins hættir hugsunar. Hugur 2015-5.indd 87 5/10/2016 6:45:17 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.