Hugur - 01.01.2015, Side 91

Hugur - 01.01.2015, Side 91
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 91 eða lýsa yfir aðferðarfræðilegri nauðsyn, almennum „efa“, fyrirfram – þ.e. á undan rannsókninni sem á eftir fer. Þessi efi er oftast nær talinn fela í sér bæði frestun dóma um þau efni sem áður var trúað og frestun trausts á grundvallarsálargáfum sem áður var treyst á. Hume, til dæmis, skildi kartesíska aðferð augljóslega á þenn- an hátt. „Til er ein gerð heimspekilegrar efahyggju“, segir Hume í Rannsókninni, sem gengur í veg fyrir alla könnun og heimspeki áður en hún kemst af stað, og er mjög hampað af Descartes og fleirum sem fullkominni vörn gegn villum og illa grunduðum dómum. Þessi gerð efahyggju ráðleggur oss að draga allt í efa – ekki bara allar vorar fyrri skoðanir og viðmið, heldur einnig sálargáfur vorar.12 Með orðalagi Humes gætum við kallað þessa tegund efa (eða frestun trúar) sem kynnt er til sögunnar á undan efasemdarökum, „fyrirfram-efa“ (antecedent doubt) og þá tegund sem kynnt er til sögunnar sem afleiðing af slíkum rökum „eftirá-efa“ (consequent doubt).13 Úr því að Descartes er almennt eignað það sem ég kalla almennan fyrirfram-efa – fyrirfram-efa sem er annaðhvort algildur eða algildur nema í sérstökum undantekningartilvikum14 – á ég við almennan fyrirfram-efa þegar ég tala um „fyrirfram-efa“ hér á eftir. Ekki er gert ráð fyrir því að eftirá-efi sé almennur. Fylgi við þá skoðun að fyrirfram-efi sé fastur liður í aðferðarfræði Descartesar hefur ekki minnkað. Meðal þeirra, sem nýlega hafa ritað um efnið á ensku, virðast til dæmis Kenny og Frankfurt sammála um að reglan sé: frestið dómum fyrst, hugleiðið síðan. Ennfremur eru þeir sammála um að René sé að færa rök fyrir þessari reglu í kaflanum úr Fyrstu hugleiðingu sem vitnað var til að framan. Kenny, sem ræðir málið stuttlega, viðrar ekki greinarmuninn á ótraustum rót- um og vafasömum skoðunum sem áðan var minnst á. Hann telur að René haldi því fram að „þegar við vöxum úr grasi tökum við ógagnrýnið upp margar skoðanir sem geta verið ósannar“ (sem Kenny viðurkennir fúslega) og að hann dragi síðan umsvifalaust (án frekari forsendna) þá ályktun að við verðum undireins að fresta dómum um allar skoðanir okkar. Ein af forsendunum, sem vantar í þessa rök- færslu, er að engin skoðana manns geti verið örugg nema allar aðrar séu öruggar; „rökfærsla Descartesar gerir ráð fyrir þessu,“ segir Kenny, „en hann kemur með enga sönnun fyrir því“. Kenny finnst „dulda forsendan sem gert er ráð fyrir“, og 12 Hume, Enquiry, útg. af L.A. Selby-Bigge (Oxford: Clarendon Press, 1902), XII.i (bls. 149–150); sbr. David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, þýð. Atli Harðarson (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1988), bls. 247). 13 Eins og „fyrirfram“ (antecedent) er „eftirá“ (consequent) einnig orðið sem Hume notar: „Til er önnur gerð heimspekilegrar efahyggju sem mætir vísindum og rannsóknum eftir að þau eru komin af stað [consequent to]. Þessi gerð efahyggju kemur upp þegar menn teljast hafa uppgötvað annaðhvort óbetranlegan fallvaltleika sálargáfna sinna eða vanhæfni sína til þess að komast að ákveðinni niðurstöðu um einhver undrunarefni sem þeir fást við í fræðum sínum.“ (Rannsókn, bls. 248.) 14 Frankfurt, til dæmis, vill undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa. Hugur 2015-5.indd 91 5/10/2016 6:45:18 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.