Hugur - 01.01.2015, Page 91

Hugur - 01.01.2015, Page 91
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 91 eða lýsa yfir aðferðarfræðilegri nauðsyn, almennum „efa“, fyrirfram – þ.e. á undan rannsókninni sem á eftir fer. Þessi efi er oftast nær talinn fela í sér bæði frestun dóma um þau efni sem áður var trúað og frestun trausts á grundvallarsálargáfum sem áður var treyst á. Hume, til dæmis, skildi kartesíska aðferð augljóslega á þenn- an hátt. „Til er ein gerð heimspekilegrar efahyggju“, segir Hume í Rannsókninni, sem gengur í veg fyrir alla könnun og heimspeki áður en hún kemst af stað, og er mjög hampað af Descartes og fleirum sem fullkominni vörn gegn villum og illa grunduðum dómum. Þessi gerð efahyggju ráðleggur oss að draga allt í efa – ekki bara allar vorar fyrri skoðanir og viðmið, heldur einnig sálargáfur vorar.12 Með orðalagi Humes gætum við kallað þessa tegund efa (eða frestun trúar) sem kynnt er til sögunnar á undan efasemdarökum, „fyrirfram-efa“ (antecedent doubt) og þá tegund sem kynnt er til sögunnar sem afleiðing af slíkum rökum „eftirá-efa“ (consequent doubt).13 Úr því að Descartes er almennt eignað það sem ég kalla almennan fyrirfram-efa – fyrirfram-efa sem er annaðhvort algildur eða algildur nema í sérstökum undantekningartilvikum14 – á ég við almennan fyrirfram-efa þegar ég tala um „fyrirfram-efa“ hér á eftir. Ekki er gert ráð fyrir því að eftirá-efi sé almennur. Fylgi við þá skoðun að fyrirfram-efi sé fastur liður í aðferðarfræði Descartesar hefur ekki minnkað. Meðal þeirra, sem nýlega hafa ritað um efnið á ensku, virðast til dæmis Kenny og Frankfurt sammála um að reglan sé: frestið dómum fyrst, hugleiðið síðan. Ennfremur eru þeir sammála um að René sé að færa rök fyrir þessari reglu í kaflanum úr Fyrstu hugleiðingu sem vitnað var til að framan. Kenny, sem ræðir málið stuttlega, viðrar ekki greinarmuninn á ótraustum rót- um og vafasömum skoðunum sem áðan var minnst á. Hann telur að René haldi því fram að „þegar við vöxum úr grasi tökum við ógagnrýnið upp margar skoðanir sem geta verið ósannar“ (sem Kenny viðurkennir fúslega) og að hann dragi síðan umsvifalaust (án frekari forsendna) þá ályktun að við verðum undireins að fresta dómum um allar skoðanir okkar. Ein af forsendunum, sem vantar í þessa rök- færslu, er að engin skoðana manns geti verið örugg nema allar aðrar séu öruggar; „rökfærsla Descartesar gerir ráð fyrir þessu,“ segir Kenny, „en hann kemur með enga sönnun fyrir því“. Kenny finnst „dulda forsendan sem gert er ráð fyrir“, og 12 Hume, Enquiry, útg. af L.A. Selby-Bigge (Oxford: Clarendon Press, 1902), XII.i (bls. 149–150); sbr. David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, þýð. Atli Harðarson (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1988), bls. 247). 13 Eins og „fyrirfram“ (antecedent) er „eftirá“ (consequent) einnig orðið sem Hume notar: „Til er önnur gerð heimspekilegrar efahyggju sem mætir vísindum og rannsóknum eftir að þau eru komin af stað [consequent to]. Þessi gerð efahyggju kemur upp þegar menn teljast hafa uppgötvað annaðhvort óbetranlegan fallvaltleika sálargáfna sinna eða vanhæfni sína til þess að komast að ákveðinni niðurstöðu um einhver undrunarefni sem þeir fást við í fræðum sínum.“ (Rannsókn, bls. 248.) 14 Frankfurt, til dæmis, vill undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa. Hugur 2015-5.indd 91 5/10/2016 6:45:18 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.