Hugur - 01.01.2015, Síða 91

Hugur - 01.01.2015, Síða 91
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 91 eða lýsa yfir aðferðarfræðilegri nauðsyn, almennum „efa“, fyrirfram – þ.e. á undan rannsókninni sem á eftir fer. Þessi efi er oftast nær talinn fela í sér bæði frestun dóma um þau efni sem áður var trúað og frestun trausts á grundvallarsálargáfum sem áður var treyst á. Hume, til dæmis, skildi kartesíska aðferð augljóslega á þenn- an hátt. „Til er ein gerð heimspekilegrar efahyggju“, segir Hume í Rannsókninni, sem gengur í veg fyrir alla könnun og heimspeki áður en hún kemst af stað, og er mjög hampað af Descartes og fleirum sem fullkominni vörn gegn villum og illa grunduðum dómum. Þessi gerð efahyggju ráðleggur oss að draga allt í efa – ekki bara allar vorar fyrri skoðanir og viðmið, heldur einnig sálargáfur vorar.12 Með orðalagi Humes gætum við kallað þessa tegund efa (eða frestun trúar) sem kynnt er til sögunnar á undan efasemdarökum, „fyrirfram-efa“ (antecedent doubt) og þá tegund sem kynnt er til sögunnar sem afleiðing af slíkum rökum „eftirá-efa“ (consequent doubt).13 Úr því að Descartes er almennt eignað það sem ég kalla almennan fyrirfram-efa – fyrirfram-efa sem er annaðhvort algildur eða algildur nema í sérstökum undantekningartilvikum14 – á ég við almennan fyrirfram-efa þegar ég tala um „fyrirfram-efa“ hér á eftir. Ekki er gert ráð fyrir því að eftirá-efi sé almennur. Fylgi við þá skoðun að fyrirfram-efi sé fastur liður í aðferðarfræði Descartesar hefur ekki minnkað. Meðal þeirra, sem nýlega hafa ritað um efnið á ensku, virðast til dæmis Kenny og Frankfurt sammála um að reglan sé: frestið dómum fyrst, hugleiðið síðan. Ennfremur eru þeir sammála um að René sé að færa rök fyrir þessari reglu í kaflanum úr Fyrstu hugleiðingu sem vitnað var til að framan. Kenny, sem ræðir málið stuttlega, viðrar ekki greinarmuninn á ótraustum rót- um og vafasömum skoðunum sem áðan var minnst á. Hann telur að René haldi því fram að „þegar við vöxum úr grasi tökum við ógagnrýnið upp margar skoðanir sem geta verið ósannar“ (sem Kenny viðurkennir fúslega) og að hann dragi síðan umsvifalaust (án frekari forsendna) þá ályktun að við verðum undireins að fresta dómum um allar skoðanir okkar. Ein af forsendunum, sem vantar í þessa rök- færslu, er að engin skoðana manns geti verið örugg nema allar aðrar séu öruggar; „rökfærsla Descartesar gerir ráð fyrir þessu,“ segir Kenny, „en hann kemur með enga sönnun fyrir því“. Kenny finnst „dulda forsendan sem gert er ráð fyrir“, og 12 Hume, Enquiry, útg. af L.A. Selby-Bigge (Oxford: Clarendon Press, 1902), XII.i (bls. 149–150); sbr. David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, þýð. Atli Harðarson (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1988), bls. 247). 13 Eins og „fyrirfram“ (antecedent) er „eftirá“ (consequent) einnig orðið sem Hume notar: „Til er önnur gerð heimspekilegrar efahyggju sem mætir vísindum og rannsóknum eftir að þau eru komin af stað [consequent to]. Þessi gerð efahyggju kemur upp þegar menn teljast hafa uppgötvað annaðhvort óbetranlegan fallvaltleika sálargáfna sinna eða vanhæfni sína til þess að komast að ákveðinni niðurstöðu um einhver undrunarefni sem þeir fást við í fræðum sínum.“ (Rannsókn, bls. 248.) 14 Frankfurt, til dæmis, vill undanskilja skynsemina frá fyrirfram-efa. Hugur 2015-5.indd 91 5/10/2016 6:45:18 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.