Hugur - 01.01.2015, Page 93

Hugur - 01.01.2015, Page 93
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 93 Samt sem áður kallar Frankfurt „alveg ótvíræða og afdráttarlausa“ þá skoðun Descartesar (í sama bréfi til Clerseliers) að „maður þurfi einhverja ástæðu til þess að efast áður en maður ákveður að gera það, og þess vegna setti ég fram í Fyrstu hugleiðingu minni meginástæðurnar fyrir því að efast“ (HR II:126). Þess- ar „ástæður“ koma fram í efasemdarökfærslunum sem meginefni Fyrstu hug- leiðingar felst í. Samkvæmt skoðun Frankfurts játar Descartes því bæði og neitar að fyrirfram-efi sé aðferðarfræðileg nauðsyn. Af því leiðir að Frankfurt metur það svo að „greinargerð Descartesar … sé ekki fyllilega sjálfri sér samkvæm … Hon- um hætti til að rugla saman fyrsta og öðrum þætti ætlunarverks síns og stundum talar hann óréttilega [!] eins og efasemdarökfærslurnar fari á undan umturnun skoðana hans.“20 V En jafnvel þótt maður sé hlynntur fyrirfram-efa, eins og Frankfurt er, hlýtur mað- ur að viðurkenna að það er erfitt að halda honum til streitu, einkum ef tilgangur Descartes er hafður í huga: að ljá þekkingu okkar traustari grundvöll. Hume lét þau orð falla að „ef nokkur maður gæti … lagst í svona kartesískan efa (en aug- ljóslega getur það enginn maður) þá væri hann með öllu ólæknandi og engin rök gætu þá fært oss neina vissu eða sannfært oss um nokkurn hlut,“ enda segir hann að við „getum ekki treyst“ á neinar „sálargáfur“ sem við þyrftum á að halda í þessu skyni.21 Aðrir hafa bergmálað þessa skoðun á okkar tímum. Þannig telur Kenny að fyrirfram-efi grafi jafnvel undan efasemdarökfærslum Fyrstu hugleiðingar: Eins og Descartes hrindir áætlun sinni í framkvæmd er langt frá því að hann nái að „efast um hvaðeina sem efast verður um“. Ef hann trúir því að skilningarvitin hafi stundum blekkt hann og að stærðfræðingar hafi gert skyssur, þá virðist hann treysta bæði minni sínu og reynslu eða þeim útreikningum sem sýndu að um villur var að ræða. … Hann hlýtur einnig að viðurkenna áfram þá grundvallarreglu að setningar sem standa í mótsögn hvor við aðra geti ekki báðar verið sannar.22 Síðasta atriðið er einkar mikilvægt. Ef Descartes heldur, af einhverjum ástæðum, að fyrirfram-efa sé þörf – og einkum, eins og Hume og Frankfurt benda á, ef þessi efi beinist með ítarlegum hætti að grundvellinum sem öll þekking hans byggist á – hvernig getur þá slíkur efi, eins og Frankfurt vill að hann sé, verið „eðlilegt og viðeigandi skref í sérhverri rannsókn sem ætlar sér að vera rökrétt og skipuleg“? Með því að varpa grun á allar „rætur“ okkar – höfum við þá ekki einmitt neitað okkur um að beita skynseminni, sem er þegar öllu er á botninn hvolft, ein af þessum rótum? Og ef við undanskiljum skynsemina, erum við þá ekki í sjálfu höfuðatriðinu búin að bíta í skottið á okkur? Við hljótum að horfa til þess að 20 Frankfurt, Demons, bls. 18, 22. 21 Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, bls. 247 (Enquiry, XII, i). 22 Kenny, Descartes, bls. 20. Hugur 2015-5.indd 93 5/10/2016 6:45:19 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.