Hugur - 01.01.2015, Side 94

Hugur - 01.01.2015, Side 94
94 Mikael M. Karlsson í rauninni gefur René hvergi neina ástæðu til að ætla að það sé skynsemin sem hafi spillt yfirbyggingu skoðana okkar. Og jafnvel ef við létum sem svo (ef við bregðum á kartesískan leik) að René hefði einhverjar duldar ástæður til þess að undanskilja skynsemina, hvers vegna ætti þá hversdagsmaðurinn að vilja fylgja honum eftir án þess að vita hverjar þessar ástæður væru? Nú glímir Frankfurt, fyrir hönd Descartes, við að leysa þennan erfiða hnút. „Lykillinn að lausninni,“ segir hann, „… felst í því að meta rétt hvert vandamálið er sem Descartes ætlar rannsókn sinni að taka á“: Markmið hans … er að komast að því hvort nokkrar skynsamlegar ástæður séu til að efast um fyrri skoðanir sínar eða ekki og … hvernig skynsamur maður geti fundið vísindunum grundvöll. Heimildin til að nota skyn- semina er … innbyggð í sjálfa hugmyndina að ætlun hans.23 Það er samt alls ekki augljóst að sú ætlun Descartes að skapa vísindunum traustan grundvöll krefjist fyrirfram-efa; né heldur er það ljóst hvernig hrinda ætti þessu áformi í framkvæmd yfirleitt eða að minnsta kosti án hróplegrar ósamkvæmni frammi fyrir slíkum efa. En Frankfurt lumar á fleiri röksemdum: Sú staðreynd að rannsókn [Descartes] kemst ekki úr sporunum nema hann reiði sig á skynsemina grefur ekki með afdráttarlausum hætti und- an þeirri ákvörðun hans að forðast alla fordóma. Því að traust hans á skynseminni er ekki af því tagi að það feli í sér einhverja forsendu sem er undanskilin allri endurskoðun að ástæðulausu. Framgangsmáti Descartes leyfir honum að viðurkenna … að ætlun hans geti mistekist… Ef honum mistekst, mun það sýna honum að traust hans á skynseminni sem hann leggur upp með sé óréttlætanlegt. Sú forsenda Descartes að skynsemin sé traustsins verð er eins konar vinnutilgáta. … Skoðuð í þessu ljósi, felur hún ekki í sér útúrsnúning, hún kemur ekki í veg fyrir þá ákvörðun hans að tæma hugann.24 Nú eru þessi rök fyrir máli skynseminnar afar sannfærandi, enda beinast þau gegn fyrirfram-efa. Strangt til tekið hefur Frankfurt auðvitað rangt fyrir sér: ef skynsemin er undanskilin upphaflegum efa, þá kemur hún í veg fyrir þá meintu ákvörðun Descartes að „tæma hugann“. Ef rökfærsla Frankfurts er gild, sýnir hún að það er aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt að koma með þessum hætti í veg fyrir ákvörðunina og gera ráð fyrir gildi skynseminnar sem vinnutilgátu – þangað til einhverjar ástæður koma í ljós til að varpa því frá sér. En sama má segja um hvaða aðra sálargáfu sem vera skal. Hvers vegna ættum við að efast um gildi skilningarvitanna fyrirfram, það er, áður en við höfum nokkrar ástæður til að vantreysta þeim? Ef við viljum taka þessa afstöðu gagnvart skynseminni, hvers 23 Frankfurt, Demons, bls. 28. 24 Ibid., bls. 29. Hugur 2015-5.indd 94 5/10/2016 6:45:19 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.