Hugur - 01.01.2015, Page 94

Hugur - 01.01.2015, Page 94
94 Mikael M. Karlsson í rauninni gefur René hvergi neina ástæðu til að ætla að það sé skynsemin sem hafi spillt yfirbyggingu skoðana okkar. Og jafnvel ef við létum sem svo (ef við bregðum á kartesískan leik) að René hefði einhverjar duldar ástæður til þess að undanskilja skynsemina, hvers vegna ætti þá hversdagsmaðurinn að vilja fylgja honum eftir án þess að vita hverjar þessar ástæður væru? Nú glímir Frankfurt, fyrir hönd Descartes, við að leysa þennan erfiða hnút. „Lykillinn að lausninni,“ segir hann, „… felst í því að meta rétt hvert vandamálið er sem Descartes ætlar rannsókn sinni að taka á“: Markmið hans … er að komast að því hvort nokkrar skynsamlegar ástæður séu til að efast um fyrri skoðanir sínar eða ekki og … hvernig skynsamur maður geti fundið vísindunum grundvöll. Heimildin til að nota skyn- semina er … innbyggð í sjálfa hugmyndina að ætlun hans.23 Það er samt alls ekki augljóst að sú ætlun Descartes að skapa vísindunum traustan grundvöll krefjist fyrirfram-efa; né heldur er það ljóst hvernig hrinda ætti þessu áformi í framkvæmd yfirleitt eða að minnsta kosti án hróplegrar ósamkvæmni frammi fyrir slíkum efa. En Frankfurt lumar á fleiri röksemdum: Sú staðreynd að rannsókn [Descartes] kemst ekki úr sporunum nema hann reiði sig á skynsemina grefur ekki með afdráttarlausum hætti und- an þeirri ákvörðun hans að forðast alla fordóma. Því að traust hans á skynseminni er ekki af því tagi að það feli í sér einhverja forsendu sem er undanskilin allri endurskoðun að ástæðulausu. Framgangsmáti Descartes leyfir honum að viðurkenna … að ætlun hans geti mistekist… Ef honum mistekst, mun það sýna honum að traust hans á skynseminni sem hann leggur upp með sé óréttlætanlegt. Sú forsenda Descartes að skynsemin sé traustsins verð er eins konar vinnutilgáta. … Skoðuð í þessu ljósi, felur hún ekki í sér útúrsnúning, hún kemur ekki í veg fyrir þá ákvörðun hans að tæma hugann.24 Nú eru þessi rök fyrir máli skynseminnar afar sannfærandi, enda beinast þau gegn fyrirfram-efa. Strangt til tekið hefur Frankfurt auðvitað rangt fyrir sér: ef skynsemin er undanskilin upphaflegum efa, þá kemur hún í veg fyrir þá meintu ákvörðun Descartes að „tæma hugann“. Ef rökfærsla Frankfurts er gild, sýnir hún að það er aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt að koma með þessum hætti í veg fyrir ákvörðunina og gera ráð fyrir gildi skynseminnar sem vinnutilgátu – þangað til einhverjar ástæður koma í ljós til að varpa því frá sér. En sama má segja um hvaða aðra sálargáfu sem vera skal. Hvers vegna ættum við að efast um gildi skilningarvitanna fyrirfram, það er, áður en við höfum nokkrar ástæður til að vantreysta þeim? Ef við viljum taka þessa afstöðu gagnvart skynseminni, hvers 23 Frankfurt, Demons, bls. 28. 24 Ibid., bls. 29. Hugur 2015-5.indd 94 5/10/2016 6:45:19 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.