Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 94

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 94
94 Mikael M. Karlsson í rauninni gefur René hvergi neina ástæðu til að ætla að það sé skynsemin sem hafi spillt yfirbyggingu skoðana okkar. Og jafnvel ef við létum sem svo (ef við bregðum á kartesískan leik) að René hefði einhverjar duldar ástæður til þess að undanskilja skynsemina, hvers vegna ætti þá hversdagsmaðurinn að vilja fylgja honum eftir án þess að vita hverjar þessar ástæður væru? Nú glímir Frankfurt, fyrir hönd Descartes, við að leysa þennan erfiða hnút. „Lykillinn að lausninni,“ segir hann, „… felst í því að meta rétt hvert vandamálið er sem Descartes ætlar rannsókn sinni að taka á“: Markmið hans … er að komast að því hvort nokkrar skynsamlegar ástæður séu til að efast um fyrri skoðanir sínar eða ekki og … hvernig skynsamur maður geti fundið vísindunum grundvöll. Heimildin til að nota skyn- semina er … innbyggð í sjálfa hugmyndina að ætlun hans.23 Það er samt alls ekki augljóst að sú ætlun Descartes að skapa vísindunum traustan grundvöll krefjist fyrirfram-efa; né heldur er það ljóst hvernig hrinda ætti þessu áformi í framkvæmd yfirleitt eða að minnsta kosti án hróplegrar ósamkvæmni frammi fyrir slíkum efa. En Frankfurt lumar á fleiri röksemdum: Sú staðreynd að rannsókn [Descartes] kemst ekki úr sporunum nema hann reiði sig á skynsemina grefur ekki með afdráttarlausum hætti und- an þeirri ákvörðun hans að forðast alla fordóma. Því að traust hans á skynseminni er ekki af því tagi að það feli í sér einhverja forsendu sem er undanskilin allri endurskoðun að ástæðulausu. Framgangsmáti Descartes leyfir honum að viðurkenna … að ætlun hans geti mistekist… Ef honum mistekst, mun það sýna honum að traust hans á skynseminni sem hann leggur upp með sé óréttlætanlegt. Sú forsenda Descartes að skynsemin sé traustsins verð er eins konar vinnutilgáta. … Skoðuð í þessu ljósi, felur hún ekki í sér útúrsnúning, hún kemur ekki í veg fyrir þá ákvörðun hans að tæma hugann.24 Nú eru þessi rök fyrir máli skynseminnar afar sannfærandi, enda beinast þau gegn fyrirfram-efa. Strangt til tekið hefur Frankfurt auðvitað rangt fyrir sér: ef skynsemin er undanskilin upphaflegum efa, þá kemur hún í veg fyrir þá meintu ákvörðun Descartes að „tæma hugann“. Ef rökfærsla Frankfurts er gild, sýnir hún að það er aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt að koma með þessum hætti í veg fyrir ákvörðunina og gera ráð fyrir gildi skynseminnar sem vinnutilgátu – þangað til einhverjar ástæður koma í ljós til að varpa því frá sér. En sama má segja um hvaða aðra sálargáfu sem vera skal. Hvers vegna ættum við að efast um gildi skilningarvitanna fyrirfram, það er, áður en við höfum nokkrar ástæður til að vantreysta þeim? Ef við viljum taka þessa afstöðu gagnvart skynseminni, hvers 23 Frankfurt, Demons, bls. 28. 24 Ibid., bls. 29. Hugur 2015-5.indd 94 5/10/2016 6:45:19 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.