Hugur - 01.01.2015, Side 95

Hugur - 01.01.2015, Side 95
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 95 vegna ekki að viðurkenna líka gildi skilningarvitanna sem vinnutilgátu (þangað til eitthvað fer úrskeiðis)? Það sem virðist gera það að verkum að um útúrsnúning er að ræða, er að gera fyrirfram upp á milli skynsemi, skilningarvita og annars grundvallar (sé hann einhver), hleypa einum í gegn en öðrum ekki. Satt best að segja er það ekki aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt. VI Hvernig myndi René eða hversdagsmaðurinn – menn sem eru í viðjum for- dóma – taka röksemdum Frankfurts í þá veru að viðurkenna beri skynsemina „sem vinnutilgátu“ sem sé undanskilin fyrirfram-efa? Eins og ég sagði áðan hlýt- ur framgangsmáti Descartesar, ef hann á að hafa tilætluð áhrif, alltaf að virðast sennilegur í augum þeirra áheyrenda sem honum er beint til. Nú segir Frankfurt að fyrirfram-efi sé nýtilegur ef við undanskiljum skynsem- ina frá honum; samkvæmt Frankfurt eigum við því að biðja hversdagsmanninn, rétt um leið og við erum, ef svo má segja, nýbúin að heilsa honum með handa- bandi, um (1) að efast um nánast allt, en (2) undanskilja skynsemina frá efanum. Við skulum, umræðunnar vegna, um stundarsakir gera ráð fyrir því að unnt sé að fá hversdagsmanninn til að beita fyrirfram-efa; að hann sé, án knýjandi efasemdarökfærslna, tilleiðanlegur til að fresta dómum um fyrri skoðanir sínar og fresta trausti sínu á áður viðurkenndum sálargáfum. Þá gellur í okkur: „En bíddu aðeins við! Áform okkar fellur um sjálft sig nema því aðeins að þú undanskiljir skynsemina frá þessum efa; vildirðu nú ekki vera svo vænn að gera það?“ Finnst hversdagsmanninum þetta aðlaðandi bón? Við skulum taka eftir því, sem Frankfurt gerir ekki, að ef þú berð spurningu upp við hversdagsmanninn þá heldur hann væntanlega að þú eigir við rökhugs- unina, sem hann telur að skynsemin sé. Og þó að hann treysti þessum grundvelli upp að vissu marki, þá mun hann spyrja eins og Polyander í Leitinni að sannleik- anum: „Er nokkur sem getur efast um að skynjanlegir hlutir … séu miklu vissari en aðrir?“ (HR I:313). En ef maður trúir þessu – að það sem er augljósast sé gefið í skynjun – þá mun hann örugglega gapa af undrun yfir því að skynjunin eigi í þessu tilliti að víkja fyrir skynseminni. Nú skulum við hyggja aftur að því sem við gáfum okkur, umræðunnar vegna, að hversdagsmaðurinn léti tilleiðast að viðurkenna fyrirfram-efa. Þetta er vissulega einkennileg forsenda ef við höfum þann mann í huga sem situr fastur í viðjum fordómanna. Hann er ekki heimspekingur, sem getur tekið til greina sem alvar- legan möguleika furðulegustu tilgátur og viðhorf. Hann er „jarðbundinn“ maður sem trúir því að ekkert sé augljósara en hinn hverdagslegi heimur hlutanna sem hann þekkir með „skynjuninni“: hann er einmitt hversdagsmaðurinn. Hvaða geð- þóttaákvörðun gæti valdið því að hann tæki fyrirfram-efa sem gildan? Frankfurt og Kenny svara því til að það sé nú kannski ekki beinlínis geðþótti. René hefur, þegar öllu er á botninn hvolft, við ýmis tækifæri uppgötvað ósannar skoðanir hjá sjálfum sér – og hver hefur svo sem ekki gert það? Þetta, segja þeir, gerir það að Hugur 2015-5.indd 95 5/10/2016 6:45:20 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.