Hugur - 01.01.2015, Síða 95

Hugur - 01.01.2015, Síða 95
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 95 vegna ekki að viðurkenna líka gildi skilningarvitanna sem vinnutilgátu (þangað til eitthvað fer úrskeiðis)? Það sem virðist gera það að verkum að um útúrsnúning er að ræða, er að gera fyrirfram upp á milli skynsemi, skilningarvita og annars grundvallar (sé hann einhver), hleypa einum í gegn en öðrum ekki. Satt best að segja er það ekki aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt. VI Hvernig myndi René eða hversdagsmaðurinn – menn sem eru í viðjum for- dóma – taka röksemdum Frankfurts í þá veru að viðurkenna beri skynsemina „sem vinnutilgátu“ sem sé undanskilin fyrirfram-efa? Eins og ég sagði áðan hlýt- ur framgangsmáti Descartesar, ef hann á að hafa tilætluð áhrif, alltaf að virðast sennilegur í augum þeirra áheyrenda sem honum er beint til. Nú segir Frankfurt að fyrirfram-efi sé nýtilegur ef við undanskiljum skynsem- ina frá honum; samkvæmt Frankfurt eigum við því að biðja hversdagsmanninn, rétt um leið og við erum, ef svo má segja, nýbúin að heilsa honum með handa- bandi, um (1) að efast um nánast allt, en (2) undanskilja skynsemina frá efanum. Við skulum, umræðunnar vegna, um stundarsakir gera ráð fyrir því að unnt sé að fá hversdagsmanninn til að beita fyrirfram-efa; að hann sé, án knýjandi efasemdarökfærslna, tilleiðanlegur til að fresta dómum um fyrri skoðanir sínar og fresta trausti sínu á áður viðurkenndum sálargáfum. Þá gellur í okkur: „En bíddu aðeins við! Áform okkar fellur um sjálft sig nema því aðeins að þú undanskiljir skynsemina frá þessum efa; vildirðu nú ekki vera svo vænn að gera það?“ Finnst hversdagsmanninum þetta aðlaðandi bón? Við skulum taka eftir því, sem Frankfurt gerir ekki, að ef þú berð spurningu upp við hversdagsmanninn þá heldur hann væntanlega að þú eigir við rökhugs- unina, sem hann telur að skynsemin sé. Og þó að hann treysti þessum grundvelli upp að vissu marki, þá mun hann spyrja eins og Polyander í Leitinni að sannleik- anum: „Er nokkur sem getur efast um að skynjanlegir hlutir … séu miklu vissari en aðrir?“ (HR I:313). En ef maður trúir þessu – að það sem er augljósast sé gefið í skynjun – þá mun hann örugglega gapa af undrun yfir því að skynjunin eigi í þessu tilliti að víkja fyrir skynseminni. Nú skulum við hyggja aftur að því sem við gáfum okkur, umræðunnar vegna, að hversdagsmaðurinn léti tilleiðast að viðurkenna fyrirfram-efa. Þetta er vissulega einkennileg forsenda ef við höfum þann mann í huga sem situr fastur í viðjum fordómanna. Hann er ekki heimspekingur, sem getur tekið til greina sem alvar- legan möguleika furðulegustu tilgátur og viðhorf. Hann er „jarðbundinn“ maður sem trúir því að ekkert sé augljósara en hinn hverdagslegi heimur hlutanna sem hann þekkir með „skynjuninni“: hann er einmitt hversdagsmaðurinn. Hvaða geð- þóttaákvörðun gæti valdið því að hann tæki fyrirfram-efa sem gildan? Frankfurt og Kenny svara því til að það sé nú kannski ekki beinlínis geðþótti. René hefur, þegar öllu er á botninn hvolft, við ýmis tækifæri uppgötvað ósannar skoðanir hjá sjálfum sér – og hver hefur svo sem ekki gert það? Þetta, segja þeir, gerir það að Hugur 2015-5.indd 95 5/10/2016 6:45:20 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.