Hugur - 01.01.2015, Page 95

Hugur - 01.01.2015, Page 95
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 95 vegna ekki að viðurkenna líka gildi skilningarvitanna sem vinnutilgátu (þangað til eitthvað fer úrskeiðis)? Það sem virðist gera það að verkum að um útúrsnúning er að ræða, er að gera fyrirfram upp á milli skynsemi, skilningarvita og annars grundvallar (sé hann einhver), hleypa einum í gegn en öðrum ekki. Satt best að segja er það ekki aðferðarfræðilega óaðfinnanlegt. VI Hvernig myndi René eða hversdagsmaðurinn – menn sem eru í viðjum for- dóma – taka röksemdum Frankfurts í þá veru að viðurkenna beri skynsemina „sem vinnutilgátu“ sem sé undanskilin fyrirfram-efa? Eins og ég sagði áðan hlýt- ur framgangsmáti Descartesar, ef hann á að hafa tilætluð áhrif, alltaf að virðast sennilegur í augum þeirra áheyrenda sem honum er beint til. Nú segir Frankfurt að fyrirfram-efi sé nýtilegur ef við undanskiljum skynsem- ina frá honum; samkvæmt Frankfurt eigum við því að biðja hversdagsmanninn, rétt um leið og við erum, ef svo má segja, nýbúin að heilsa honum með handa- bandi, um (1) að efast um nánast allt, en (2) undanskilja skynsemina frá efanum. Við skulum, umræðunnar vegna, um stundarsakir gera ráð fyrir því að unnt sé að fá hversdagsmanninn til að beita fyrirfram-efa; að hann sé, án knýjandi efasemdarökfærslna, tilleiðanlegur til að fresta dómum um fyrri skoðanir sínar og fresta trausti sínu á áður viðurkenndum sálargáfum. Þá gellur í okkur: „En bíddu aðeins við! Áform okkar fellur um sjálft sig nema því aðeins að þú undanskiljir skynsemina frá þessum efa; vildirðu nú ekki vera svo vænn að gera það?“ Finnst hversdagsmanninum þetta aðlaðandi bón? Við skulum taka eftir því, sem Frankfurt gerir ekki, að ef þú berð spurningu upp við hversdagsmanninn þá heldur hann væntanlega að þú eigir við rökhugs- unina, sem hann telur að skynsemin sé. Og þó að hann treysti þessum grundvelli upp að vissu marki, þá mun hann spyrja eins og Polyander í Leitinni að sannleik- anum: „Er nokkur sem getur efast um að skynjanlegir hlutir … séu miklu vissari en aðrir?“ (HR I:313). En ef maður trúir þessu – að það sem er augljósast sé gefið í skynjun – þá mun hann örugglega gapa af undrun yfir því að skynjunin eigi í þessu tilliti að víkja fyrir skynseminni. Nú skulum við hyggja aftur að því sem við gáfum okkur, umræðunnar vegna, að hversdagsmaðurinn léti tilleiðast að viðurkenna fyrirfram-efa. Þetta er vissulega einkennileg forsenda ef við höfum þann mann í huga sem situr fastur í viðjum fordómanna. Hann er ekki heimspekingur, sem getur tekið til greina sem alvar- legan möguleika furðulegustu tilgátur og viðhorf. Hann er „jarðbundinn“ maður sem trúir því að ekkert sé augljósara en hinn hverdagslegi heimur hlutanna sem hann þekkir með „skynjuninni“: hann er einmitt hversdagsmaðurinn. Hvaða geð- þóttaákvörðun gæti valdið því að hann tæki fyrirfram-efa sem gildan? Frankfurt og Kenny svara því til að það sé nú kannski ekki beinlínis geðþótti. René hefur, þegar öllu er á botninn hvolft, við ýmis tækifæri uppgötvað ósannar skoðanir hjá sjálfum sér – og hver hefur svo sem ekki gert það? Þetta, segja þeir, gerir það að Hugur 2015-5.indd 95 5/10/2016 6:45:20 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.