Hugur - 01.01.2015, Page 96

Hugur - 01.01.2015, Page 96
96 Mikael M. Karlsson verkum að honum virðist þörfin á fyrirfram-efa einkar trúverðug. En ef svo er, þá er hann í meira lagi sérvitur. Því að stuttu síðar, þegar hann nefnir að skiln- ingarvitin séu ekki traustsins verð af því að þau blekki stundum, svarar hann því undireins til að almennt vantraust á skilningarvitunum sé óskynsamlegt því að hann geti greint milli blekkinga skilningarvitanna og tilvika þar sem þau blekkja ekki. Á honum þá að þykja vænlegur kostur að efast um allt á þeim forsendum að sumir hlutir séu vafasamir? Að lokum er mér spurn: „Hvernig gæti fyrirfram-efi þjónað þeim tilgangi kartesískrar aðferðar að vera endurhæfing? Á hvaða hátt gæti hann hjálpað til við að brjóta á bak aftur mátt vanans, sem skerðir skynsemina og heldur henni óburðugri?“ Miðað við það sem við vitum um viðjar fordómanna, væri ekki úr vegi, sem fyrsta skref, að losa um þau tök sem „skynjunin“ og viðföng hennar hafa á hugsun þess manns sem er fangi fordómanna. Þegar öllu er á botninn hvolft er það þetta sem undirokar skynsemina, þann þekkingargrundvöll sem gæti reynst traustsins verður – ef við gætum leyst hann úr fjötrum. Til að losa um þessi tök, sem Descartes áréttar hvað eftir annað að séu geysisterk, virðist í fyrsta lagi nauðsynlegt að taka „skynjunina“ fyrir sérstaklega og finna leið til að rýra hana trausti – leið sem myndi sýnast sannfærandi fyrir mann í fjötrum fordóma. Og úr því að hann reiðir sig fyrst og fremst á „skynjun“ verðum við einhvern veginn að láta skynjunina grafa undan sjálfri sér. Þegar þetta hefði verið gert sæti fangi for- dómanna uppi með skynsemi sína, sem vaninn bindur að vísu enn við að fást við myndir. Næst myndum við því vilja losa manninn undan þessum vana. Með því að knýja fram kreppu þar sem skynsemin yrði augljóslega rúin trausti nema hún léti myndirnar róa og beindist þess í stað að hugmyndum hreinna skilningsþátta, getum við kannski náð tilgangi okkar. Þannig yrðu vanabundnir fordómar brotnir á bak aftur og skynseminni komið á réttan kjöl. Endurhæfingin krefst þess því augljóslega að menn afmarki sig og vinni skipu- lega að markmiðinu, hún gengur ekki upp með því að byrja á almennum og óafmörkuðum efa. Undanfarandi efi myndi egna viljann til átaka gegn hinum öflugu vanabundnu fordómum og viljinn gæti í mesta lagi haldið slíkum átökum til streitu um stundarsakir. Auk þess myndi vaninn, sem myndar fordómana, ekki verða fyrir neinum skakkaföllum eftir þessi átök. Þannig er tilgangslaust að beita fyrirfram-efa í endurhæfingarskyni. Máttur kartesískrar endurhæfingar felst í efasemdarökfærslunum sem egna slæmar venjur hugans hverja gegn annarri eða gegn sjálfum sér –  og þeim tilgangi væri illa þjónað með því að fresta því að beita þeim. Þetta held ég að sé einmitt það sem gert er með efasemdarökfærsl- um Hugleiðinganna. Endurhæfingartúlkunin skýrir ekki aðeins hvers vegna slíkra rökfærslna er þörf, heldur einnig hvers vegna þær eru settar fram í tiltekinni röð. Í Leitinni að sannleikanum segir Eudoxus að maður skyldi í eitt skipti fyrir öll einsetja sér að hreinsa úr ímyndun sinni allar þær ónákvæmu hugmyndir sem hafi fram til þessa tekist að greypa sig í hana og byrja af alvöru að mynda sér nýjar, og beita til þess öllum skiln- ingskröftum sínum. [HR I:312] Hugur 2015-5.indd 96 5/10/2016 6:45:20 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.