Hugur - 01.01.2015, Side 96

Hugur - 01.01.2015, Side 96
96 Mikael M. Karlsson verkum að honum virðist þörfin á fyrirfram-efa einkar trúverðug. En ef svo er, þá er hann í meira lagi sérvitur. Því að stuttu síðar, þegar hann nefnir að skiln- ingarvitin séu ekki traustsins verð af því að þau blekki stundum, svarar hann því undireins til að almennt vantraust á skilningarvitunum sé óskynsamlegt því að hann geti greint milli blekkinga skilningarvitanna og tilvika þar sem þau blekkja ekki. Á honum þá að þykja vænlegur kostur að efast um allt á þeim forsendum að sumir hlutir séu vafasamir? Að lokum er mér spurn: „Hvernig gæti fyrirfram-efi þjónað þeim tilgangi kartesískrar aðferðar að vera endurhæfing? Á hvaða hátt gæti hann hjálpað til við að brjóta á bak aftur mátt vanans, sem skerðir skynsemina og heldur henni óburðugri?“ Miðað við það sem við vitum um viðjar fordómanna, væri ekki úr vegi, sem fyrsta skref, að losa um þau tök sem „skynjunin“ og viðföng hennar hafa á hugsun þess manns sem er fangi fordómanna. Þegar öllu er á botninn hvolft er það þetta sem undirokar skynsemina, þann þekkingargrundvöll sem gæti reynst traustsins verður – ef við gætum leyst hann úr fjötrum. Til að losa um þessi tök, sem Descartes áréttar hvað eftir annað að séu geysisterk, virðist í fyrsta lagi nauðsynlegt að taka „skynjunina“ fyrir sérstaklega og finna leið til að rýra hana trausti – leið sem myndi sýnast sannfærandi fyrir mann í fjötrum fordóma. Og úr því að hann reiðir sig fyrst og fremst á „skynjun“ verðum við einhvern veginn að láta skynjunina grafa undan sjálfri sér. Þegar þetta hefði verið gert sæti fangi for- dómanna uppi með skynsemi sína, sem vaninn bindur að vísu enn við að fást við myndir. Næst myndum við því vilja losa manninn undan þessum vana. Með því að knýja fram kreppu þar sem skynsemin yrði augljóslega rúin trausti nema hún léti myndirnar róa og beindist þess í stað að hugmyndum hreinna skilningsþátta, getum við kannski náð tilgangi okkar. Þannig yrðu vanabundnir fordómar brotnir á bak aftur og skynseminni komið á réttan kjöl. Endurhæfingin krefst þess því augljóslega að menn afmarki sig og vinni skipu- lega að markmiðinu, hún gengur ekki upp með því að byrja á almennum og óafmörkuðum efa. Undanfarandi efi myndi egna viljann til átaka gegn hinum öflugu vanabundnu fordómum og viljinn gæti í mesta lagi haldið slíkum átökum til streitu um stundarsakir. Auk þess myndi vaninn, sem myndar fordómana, ekki verða fyrir neinum skakkaföllum eftir þessi átök. Þannig er tilgangslaust að beita fyrirfram-efa í endurhæfingarskyni. Máttur kartesískrar endurhæfingar felst í efasemdarökfærslunum sem egna slæmar venjur hugans hverja gegn annarri eða gegn sjálfum sér –  og þeim tilgangi væri illa þjónað með því að fresta því að beita þeim. Þetta held ég að sé einmitt það sem gert er með efasemdarökfærsl- um Hugleiðinganna. Endurhæfingartúlkunin skýrir ekki aðeins hvers vegna slíkra rökfærslna er þörf, heldur einnig hvers vegna þær eru settar fram í tiltekinni röð. Í Leitinni að sannleikanum segir Eudoxus að maður skyldi í eitt skipti fyrir öll einsetja sér að hreinsa úr ímyndun sinni allar þær ónákvæmu hugmyndir sem hafi fram til þessa tekist að greypa sig í hana og byrja af alvöru að mynda sér nýjar, og beita til þess öllum skiln- ingskröftum sínum. [HR I:312] Hugur 2015-5.indd 96 5/10/2016 6:45:20 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.