Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 96

Hugur - 01.01.2015, Blaðsíða 96
96 Mikael M. Karlsson verkum að honum virðist þörfin á fyrirfram-efa einkar trúverðug. En ef svo er, þá er hann í meira lagi sérvitur. Því að stuttu síðar, þegar hann nefnir að skiln- ingarvitin séu ekki traustsins verð af því að þau blekki stundum, svarar hann því undireins til að almennt vantraust á skilningarvitunum sé óskynsamlegt því að hann geti greint milli blekkinga skilningarvitanna og tilvika þar sem þau blekkja ekki. Á honum þá að þykja vænlegur kostur að efast um allt á þeim forsendum að sumir hlutir séu vafasamir? Að lokum er mér spurn: „Hvernig gæti fyrirfram-efi þjónað þeim tilgangi kartesískrar aðferðar að vera endurhæfing? Á hvaða hátt gæti hann hjálpað til við að brjóta á bak aftur mátt vanans, sem skerðir skynsemina og heldur henni óburðugri?“ Miðað við það sem við vitum um viðjar fordómanna, væri ekki úr vegi, sem fyrsta skref, að losa um þau tök sem „skynjunin“ og viðföng hennar hafa á hugsun þess manns sem er fangi fordómanna. Þegar öllu er á botninn hvolft er það þetta sem undirokar skynsemina, þann þekkingargrundvöll sem gæti reynst traustsins verður – ef við gætum leyst hann úr fjötrum. Til að losa um þessi tök, sem Descartes áréttar hvað eftir annað að séu geysisterk, virðist í fyrsta lagi nauðsynlegt að taka „skynjunina“ fyrir sérstaklega og finna leið til að rýra hana trausti – leið sem myndi sýnast sannfærandi fyrir mann í fjötrum fordóma. Og úr því að hann reiðir sig fyrst og fremst á „skynjun“ verðum við einhvern veginn að láta skynjunina grafa undan sjálfri sér. Þegar þetta hefði verið gert sæti fangi for- dómanna uppi með skynsemi sína, sem vaninn bindur að vísu enn við að fást við myndir. Næst myndum við því vilja losa manninn undan þessum vana. Með því að knýja fram kreppu þar sem skynsemin yrði augljóslega rúin trausti nema hún léti myndirnar róa og beindist þess í stað að hugmyndum hreinna skilningsþátta, getum við kannski náð tilgangi okkar. Þannig yrðu vanabundnir fordómar brotnir á bak aftur og skynseminni komið á réttan kjöl. Endurhæfingin krefst þess því augljóslega að menn afmarki sig og vinni skipu- lega að markmiðinu, hún gengur ekki upp með því að byrja á almennum og óafmörkuðum efa. Undanfarandi efi myndi egna viljann til átaka gegn hinum öflugu vanabundnu fordómum og viljinn gæti í mesta lagi haldið slíkum átökum til streitu um stundarsakir. Auk þess myndi vaninn, sem myndar fordómana, ekki verða fyrir neinum skakkaföllum eftir þessi átök. Þannig er tilgangslaust að beita fyrirfram-efa í endurhæfingarskyni. Máttur kartesískrar endurhæfingar felst í efasemdarökfærslunum sem egna slæmar venjur hugans hverja gegn annarri eða gegn sjálfum sér –  og þeim tilgangi væri illa þjónað með því að fresta því að beita þeim. Þetta held ég að sé einmitt það sem gert er með efasemdarökfærsl- um Hugleiðinganna. Endurhæfingartúlkunin skýrir ekki aðeins hvers vegna slíkra rökfærslna er þörf, heldur einnig hvers vegna þær eru settar fram í tiltekinni röð. Í Leitinni að sannleikanum segir Eudoxus að maður skyldi í eitt skipti fyrir öll einsetja sér að hreinsa úr ímyndun sinni allar þær ónákvæmu hugmyndir sem hafi fram til þessa tekist að greypa sig í hana og byrja af alvöru að mynda sér nýjar, og beita til þess öllum skiln- ingskröftum sínum. [HR I:312] Hugur 2015-5.indd 96 5/10/2016 6:45:20 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.