Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 96

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 96
96 Mikael M. Karlsson verkum að honum virðist þörfin á fyrirfram-efa einkar trúverðug. En ef svo er, þá er hann í meira lagi sérvitur. Því að stuttu síðar, þegar hann nefnir að skiln- ingarvitin séu ekki traustsins verð af því að þau blekki stundum, svarar hann því undireins til að almennt vantraust á skilningarvitunum sé óskynsamlegt því að hann geti greint milli blekkinga skilningarvitanna og tilvika þar sem þau blekkja ekki. Á honum þá að þykja vænlegur kostur að efast um allt á þeim forsendum að sumir hlutir séu vafasamir? Að lokum er mér spurn: „Hvernig gæti fyrirfram-efi þjónað þeim tilgangi kartesískrar aðferðar að vera endurhæfing? Á hvaða hátt gæti hann hjálpað til við að brjóta á bak aftur mátt vanans, sem skerðir skynsemina og heldur henni óburðugri?“ Miðað við það sem við vitum um viðjar fordómanna, væri ekki úr vegi, sem fyrsta skref, að losa um þau tök sem „skynjunin“ og viðföng hennar hafa á hugsun þess manns sem er fangi fordómanna. Þegar öllu er á botninn hvolft er það þetta sem undirokar skynsemina, þann þekkingargrundvöll sem gæti reynst traustsins verður – ef við gætum leyst hann úr fjötrum. Til að losa um þessi tök, sem Descartes áréttar hvað eftir annað að séu geysisterk, virðist í fyrsta lagi nauðsynlegt að taka „skynjunina“ fyrir sérstaklega og finna leið til að rýra hana trausti – leið sem myndi sýnast sannfærandi fyrir mann í fjötrum fordóma. Og úr því að hann reiðir sig fyrst og fremst á „skynjun“ verðum við einhvern veginn að láta skynjunina grafa undan sjálfri sér. Þegar þetta hefði verið gert sæti fangi for- dómanna uppi með skynsemi sína, sem vaninn bindur að vísu enn við að fást við myndir. Næst myndum við því vilja losa manninn undan þessum vana. Með því að knýja fram kreppu þar sem skynsemin yrði augljóslega rúin trausti nema hún léti myndirnar róa og beindist þess í stað að hugmyndum hreinna skilningsþátta, getum við kannski náð tilgangi okkar. Þannig yrðu vanabundnir fordómar brotnir á bak aftur og skynseminni komið á réttan kjöl. Endurhæfingin krefst þess því augljóslega að menn afmarki sig og vinni skipu- lega að markmiðinu, hún gengur ekki upp með því að byrja á almennum og óafmörkuðum efa. Undanfarandi efi myndi egna viljann til átaka gegn hinum öflugu vanabundnu fordómum og viljinn gæti í mesta lagi haldið slíkum átökum til streitu um stundarsakir. Auk þess myndi vaninn, sem myndar fordómana, ekki verða fyrir neinum skakkaföllum eftir þessi átök. Þannig er tilgangslaust að beita fyrirfram-efa í endurhæfingarskyni. Máttur kartesískrar endurhæfingar felst í efasemdarökfærslunum sem egna slæmar venjur hugans hverja gegn annarri eða gegn sjálfum sér –  og þeim tilgangi væri illa þjónað með því að fresta því að beita þeim. Þetta held ég að sé einmitt það sem gert er með efasemdarökfærsl- um Hugleiðinganna. Endurhæfingartúlkunin skýrir ekki aðeins hvers vegna slíkra rökfærslna er þörf, heldur einnig hvers vegna þær eru settar fram í tiltekinni röð. Í Leitinni að sannleikanum segir Eudoxus að maður skyldi í eitt skipti fyrir öll einsetja sér að hreinsa úr ímyndun sinni allar þær ónákvæmu hugmyndir sem hafi fram til þessa tekist að greypa sig í hana og byrja af alvöru að mynda sér nýjar, og beita til þess öllum skiln- ingskröftum sínum. [HR I:312] Hugur 2015-5.indd 96 5/10/2016 6:45:20 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.