Hugur - 01.01.2015, Page 102

Hugur - 01.01.2015, Page 102
102 Mikael M. Karlsson að René geti það ekki, þá verðum við samt vissulega að greina milli rökhugsunar og Skynsemi og hafa það á hreinu að hinn kartesíski efasemdamaður þarfnast skynsemi í mynd rökhugsunar frá upphafi, annars gæti hann ekki hrint áformi sínu í framkvæmd. Ennfremur ætti honum að vera það ljóst að þetta er svona (nema að hann skilur ekki hve skilningur hans á skynseminni er takmarkaður). Ef við göngum að því vísu að greinarmunur sé á rökhugsun og Skynsemi, og að René geti ekki enn gert þennan greinarmun, þá getum við séð hvernig efast má um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu, og að það væri ósannfærandi ef það væri ekki gert. Því að annars væru skallar í endurhæfingunni. Maður sem er í viðjum fordómanna leggur traust sitt fyrst á „skynjun“ og þar næst á rökhugsun. Ekki verður unnt að sigrast á fordómunum nema með því að rýra traust hans á þessu tvennu. Eftir draumarökin er skynjunin rúin trausti. Þetta er herfilegur ósigur fyrir fordómana, þar sem skynjunin átti að vera sá grundvöllur sem þekking á hlutum utan hugans hvíldi á. En rökhugsunin átti líka að færa þekkingu og þegar skynjunin er rúin trausti er það er því óhjákvæmilegt að fangi fordómanna halli sér að rökhugsuninni; því þarf að ráðast næst á hana ef takast á að sigrast á for- dómunum. Við getum verið sammála um að Frankfurt hefur, á vissan hátt, rétt fyrir sér þegar öllu er á botninn hvolft. Descartes telur vissulega, eins og við höfum tekið eftir, að maður í viðjum fordómanna geti ekki aðgreint skynsemina frá skynjun- inni. En jafnvel þótt svo sé, er rökhugsun ekki einföld skynjun, og René myndi ekki telja að hún væri það. Þannig dregur skýring Frankfurts, að mínum dómi, fjöður yfir það mikilvæga atriði að (skynsamlega) rökhugsun megi draga í efa í Fyrstu hugleiðingu og að hún sé dregin þar í efa. Ennfremur, úr því að efasemda- maðurinn getur ekki greint á milli rökhugsunar og Skynsemi, telur hann að það, sem hann dregur í efa, sé skynsemin. Það er því ekki undarlegt að René skuli vera jafn niðurdreginn og hann er í lok Fyrstu hugleiðingar. Þar sem hann er maður í viðjum fordómanna, hélt hann að til væri tvenns konar grundvöllur sem léti honum í té hugmyndir sem hann gæti trúað: „skynjun“ og skynsemi (sem hann leggur að jöfnu við rökhugsun). En með efasemdarökum var unnt að rýra „skynjunina“ trausti og sýna að allar skoðanir sem hvíldu á henni væru vafasamar. Nú steðjar sama ógn að skynseminni og ef hann getur ekki með einhverju móti komið í veg fyrir að hún verði rúin trausti, situr hann uppi án skoðana sem hann getur treyst og án sálargáfu sem hann getur reitt sig á. Eftir því sem hann fær best séð er René kominn mjög nálægt altækum eftirfylgjandi efa í lok Fyrstu hugleiðingar, því hann hefur enn ekkert hugboð um skilningsljós náttúrunnar. X Efinn gagnvart skynseminni í Fyrstu hugleiðingu er því, eins og ég skil hann, í rauninni ekki fullkominn og hinn eftirfylgjandi efi því ekki altækur, jafnvel ekki frá sjónarhorni Renés sem enn er tiltölulega þröngt. Ef svo væri hefði René aldrei Hugur 2015-5.indd 102 5/10/2016 6:45:22 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.