Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 102

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 102
102 Mikael M. Karlsson að René geti það ekki, þá verðum við samt vissulega að greina milli rökhugsunar og Skynsemi og hafa það á hreinu að hinn kartesíski efasemdamaður þarfnast skynsemi í mynd rökhugsunar frá upphafi, annars gæti hann ekki hrint áformi sínu í framkvæmd. Ennfremur ætti honum að vera það ljóst að þetta er svona (nema að hann skilur ekki hve skilningur hans á skynseminni er takmarkaður). Ef við göngum að því vísu að greinarmunur sé á rökhugsun og Skynsemi, og að René geti ekki enn gert þennan greinarmun, þá getum við séð hvernig efast má um skynsemina í Fyrstu hugleiðingu, og að það væri ósannfærandi ef það væri ekki gert. Því að annars væru skallar í endurhæfingunni. Maður sem er í viðjum fordómanna leggur traust sitt fyrst á „skynjun“ og þar næst á rökhugsun. Ekki verður unnt að sigrast á fordómunum nema með því að rýra traust hans á þessu tvennu. Eftir draumarökin er skynjunin rúin trausti. Þetta er herfilegur ósigur fyrir fordómana, þar sem skynjunin átti að vera sá grundvöllur sem þekking á hlutum utan hugans hvíldi á. En rökhugsunin átti líka að færa þekkingu og þegar skynjunin er rúin trausti er það er því óhjákvæmilegt að fangi fordómanna halli sér að rökhugsuninni; því þarf að ráðast næst á hana ef takast á að sigrast á for- dómunum. Við getum verið sammála um að Frankfurt hefur, á vissan hátt, rétt fyrir sér þegar öllu er á botninn hvolft. Descartes telur vissulega, eins og við höfum tekið eftir, að maður í viðjum fordómanna geti ekki aðgreint skynsemina frá skynjun- inni. En jafnvel þótt svo sé, er rökhugsun ekki einföld skynjun, og René myndi ekki telja að hún væri það. Þannig dregur skýring Frankfurts, að mínum dómi, fjöður yfir það mikilvæga atriði að (skynsamlega) rökhugsun megi draga í efa í Fyrstu hugleiðingu og að hún sé dregin þar í efa. Ennfremur, úr því að efasemda- maðurinn getur ekki greint á milli rökhugsunar og Skynsemi, telur hann að það, sem hann dregur í efa, sé skynsemin. Það er því ekki undarlegt að René skuli vera jafn niðurdreginn og hann er í lok Fyrstu hugleiðingar. Þar sem hann er maður í viðjum fordómanna, hélt hann að til væri tvenns konar grundvöllur sem léti honum í té hugmyndir sem hann gæti trúað: „skynjun“ og skynsemi (sem hann leggur að jöfnu við rökhugsun). En með efasemdarökum var unnt að rýra „skynjunina“ trausti og sýna að allar skoðanir sem hvíldu á henni væru vafasamar. Nú steðjar sama ógn að skynseminni og ef hann getur ekki með einhverju móti komið í veg fyrir að hún verði rúin trausti, situr hann uppi án skoðana sem hann getur treyst og án sálargáfu sem hann getur reitt sig á. Eftir því sem hann fær best séð er René kominn mjög nálægt altækum eftirfylgjandi efa í lok Fyrstu hugleiðingar, því hann hefur enn ekkert hugboð um skilningsljós náttúrunnar. X Efinn gagnvart skynseminni í Fyrstu hugleiðingu er því, eins og ég skil hann, í rauninni ekki fullkominn og hinn eftirfylgjandi efi því ekki altækur, jafnvel ekki frá sjónarhorni Renés sem enn er tiltölulega þröngt. Ef svo væri hefði René aldrei Hugur 2015-5.indd 102 5/10/2016 6:45:22 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.