Hugur - 01.01.2015, Side 103

Hugur - 01.01.2015, Side 103
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 103 komist að cogito-inu og uppgötvað fyrir tilstilli þess skynsemina í mynd hins nátt- úrulega skilningsljóss. Þeir sem telja ranglega að René sé að draga Skynsemina í efa í Fyrstu hug- leiðingu neyðast annaðhvort til að halda að hann sé kominn í þrot eða þurfa að beita snúinni vörn fyrir aðferð hans. En ég lít á umskiptin frá lokum Fyrstu hugleiðingar til upphafs Annarrar hugleiðingar sem enn eitt dæmi um mikilvægan leik sem kemur oftar en einu sinni fram í fyrirfram-efasemdarökum til að verjast því að þekkingarrót sé al- gjörlega rúin trausti. Eitthvert vafasamt atriði, sem hvílir á þessari rót, er dregið fram; síðan er spurningin hvort eitthvað finnist sem geri okkur kleift að greina vafasama atriðið frá öðrum atriðum sem hvíla á sömu uppsprettu. Ef ekki, þá er uppsprettan töpuð og allt sem á henni hvílir. En ef við getum fundið greinarmun, þá er rótinni borgið og mörgu sem á þeim grunni hvílir. Efasemdarökin sem rædd eru í kafla IX hér að framan eru tilraunir til að kasta rýrð á skynsemina; því að René gerir engan greinarmun á rökhugsun og Skyn- semi, eins og áður hefur komið fram. Búið er að varpa rýrð á skilningarvitin og mikilvægur hluti vanabundinna fordóma því veiktur eða brotinn á bak aftur.30 Í þessum örvæntingarfullu aðstæðum (því að hvar á hann að leita þekkingar ef skynsemin er vafasöm?) er René tilbúinn til skilnings – hann neyðist til að hyggja miklu betur að skynseminni en hann hefur áður gert til þess að sjá hvort gera megi greinarmun á þeim dæmum um skynsemina sem efasemdarökin hafa dregið í efa og öðrum tilvikum. Hann er ennfremur vopnaður þeim skilningi að ef eitthvað á að sleppa undan efanum, má það ekki eiga samleið með örlögum „skynjunarinnar“. Í cogito-inu31 finnur hann afsprengi skynseminnar sem stenst árás þeirra efa- semda sem hann hefur vakið máls á, jafnvel efasemdir sem fela í sér illa andann, sem ég hef ekki rætt. En hann þarf samt að sjá hvað það er í þessu sérstaka dæmi sem gerir það sérstakt; því að ef hann getur það ekki, getur hann ekki treyst því að það sé hafið yfir vafa (t.d. ef hann nær ekki að skilja orðið sum í annarri merkingu en „maður er til“ eða „líkami er til“, þá mun cogito-ið verða undirorpið efasemdum Fyrstu hugleiðingar). Til þess að sjá hvað það er sem greinir cogito-ið frá vafasömum afurðum skynseminnar, neyðist hann til að skýra það og, meðan á þessari mjög svo innhverfu skýringu stendur, skoða skilningsgáfu sjálfs sín og af- urðir hennar in abstracto. Hann hefur alltaf haft hæfileikann til þess að gera þetta, en ekki getuna til þess fyrr en nú. Sú geta byrjar að þróast hér vegna þess að (1) skilningarvitin fanga ekki athyglina í sama mæli og vegna þess að (2) þegar hann reynir að bægja burt efanum neyðist hann til að reyna á getu sína að þessu leyti. Eins og Aristóteles benti á, þroskast hæfileikar manna til einhvers með þessum hætti. Þegar Annarri hugleiðingu er lokið er René tilbúinn til að lýsa sérkennum 30 Að hve miklu leyti unnt er að veikja vanabundna fordóma vegna efasemdaraka veltur á því hversu gaumgæfilega þau hafa verið íhuguð og skoðuð eins og Descartes ítrekar. 31 Raunar er ekki hægt að benda á neitt eitt sem cogito-ið. Sjá bæði Frankfurt og Kenny um þetta efni. Hugur 2015-5.indd 103 5/10/2016 6:45:22 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.