Hugur - 01.01.2015, Page 103

Hugur - 01.01.2015, Page 103
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 103 komist að cogito-inu og uppgötvað fyrir tilstilli þess skynsemina í mynd hins nátt- úrulega skilningsljóss. Þeir sem telja ranglega að René sé að draga Skynsemina í efa í Fyrstu hug- leiðingu neyðast annaðhvort til að halda að hann sé kominn í þrot eða þurfa að beita snúinni vörn fyrir aðferð hans. En ég lít á umskiptin frá lokum Fyrstu hugleiðingar til upphafs Annarrar hugleiðingar sem enn eitt dæmi um mikilvægan leik sem kemur oftar en einu sinni fram í fyrirfram-efasemdarökum til að verjast því að þekkingarrót sé al- gjörlega rúin trausti. Eitthvert vafasamt atriði, sem hvílir á þessari rót, er dregið fram; síðan er spurningin hvort eitthvað finnist sem geri okkur kleift að greina vafasama atriðið frá öðrum atriðum sem hvíla á sömu uppsprettu. Ef ekki, þá er uppsprettan töpuð og allt sem á henni hvílir. En ef við getum fundið greinarmun, þá er rótinni borgið og mörgu sem á þeim grunni hvílir. Efasemdarökin sem rædd eru í kafla IX hér að framan eru tilraunir til að kasta rýrð á skynsemina; því að René gerir engan greinarmun á rökhugsun og Skyn- semi, eins og áður hefur komið fram. Búið er að varpa rýrð á skilningarvitin og mikilvægur hluti vanabundinna fordóma því veiktur eða brotinn á bak aftur.30 Í þessum örvæntingarfullu aðstæðum (því að hvar á hann að leita þekkingar ef skynsemin er vafasöm?) er René tilbúinn til skilnings – hann neyðist til að hyggja miklu betur að skynseminni en hann hefur áður gert til þess að sjá hvort gera megi greinarmun á þeim dæmum um skynsemina sem efasemdarökin hafa dregið í efa og öðrum tilvikum. Hann er ennfremur vopnaður þeim skilningi að ef eitthvað á að sleppa undan efanum, má það ekki eiga samleið með örlögum „skynjunarinnar“. Í cogito-inu31 finnur hann afsprengi skynseminnar sem stenst árás þeirra efa- semda sem hann hefur vakið máls á, jafnvel efasemdir sem fela í sér illa andann, sem ég hef ekki rætt. En hann þarf samt að sjá hvað það er í þessu sérstaka dæmi sem gerir það sérstakt; því að ef hann getur það ekki, getur hann ekki treyst því að það sé hafið yfir vafa (t.d. ef hann nær ekki að skilja orðið sum í annarri merkingu en „maður er til“ eða „líkami er til“, þá mun cogito-ið verða undirorpið efasemdum Fyrstu hugleiðingar). Til þess að sjá hvað það er sem greinir cogito-ið frá vafasömum afurðum skynseminnar, neyðist hann til að skýra það og, meðan á þessari mjög svo innhverfu skýringu stendur, skoða skilningsgáfu sjálfs sín og af- urðir hennar in abstracto. Hann hefur alltaf haft hæfileikann til þess að gera þetta, en ekki getuna til þess fyrr en nú. Sú geta byrjar að þróast hér vegna þess að (1) skilningarvitin fanga ekki athyglina í sama mæli og vegna þess að (2) þegar hann reynir að bægja burt efanum neyðist hann til að reyna á getu sína að þessu leyti. Eins og Aristóteles benti á, þroskast hæfileikar manna til einhvers með þessum hætti. Þegar Annarri hugleiðingu er lokið er René tilbúinn til að lýsa sérkennum 30 Að hve miklu leyti unnt er að veikja vanabundna fordóma vegna efasemdaraka veltur á því hversu gaumgæfilega þau hafa verið íhuguð og skoðuð eins og Descartes ítrekar. 31 Raunar er ekki hægt að benda á neitt eitt sem cogito-ið. Sjá bæði Frankfurt og Kenny um þetta efni. Hugur 2015-5.indd 103 5/10/2016 6:45:22 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.