Hugur - 01.01.2015, Síða 103

Hugur - 01.01.2015, Síða 103
 Efi, skynsemi og kartesísk endurhæfing 103 komist að cogito-inu og uppgötvað fyrir tilstilli þess skynsemina í mynd hins nátt- úrulega skilningsljóss. Þeir sem telja ranglega að René sé að draga Skynsemina í efa í Fyrstu hug- leiðingu neyðast annaðhvort til að halda að hann sé kominn í þrot eða þurfa að beita snúinni vörn fyrir aðferð hans. En ég lít á umskiptin frá lokum Fyrstu hugleiðingar til upphafs Annarrar hugleiðingar sem enn eitt dæmi um mikilvægan leik sem kemur oftar en einu sinni fram í fyrirfram-efasemdarökum til að verjast því að þekkingarrót sé al- gjörlega rúin trausti. Eitthvert vafasamt atriði, sem hvílir á þessari rót, er dregið fram; síðan er spurningin hvort eitthvað finnist sem geri okkur kleift að greina vafasama atriðið frá öðrum atriðum sem hvíla á sömu uppsprettu. Ef ekki, þá er uppsprettan töpuð og allt sem á henni hvílir. En ef við getum fundið greinarmun, þá er rótinni borgið og mörgu sem á þeim grunni hvílir. Efasemdarökin sem rædd eru í kafla IX hér að framan eru tilraunir til að kasta rýrð á skynsemina; því að René gerir engan greinarmun á rökhugsun og Skyn- semi, eins og áður hefur komið fram. Búið er að varpa rýrð á skilningarvitin og mikilvægur hluti vanabundinna fordóma því veiktur eða brotinn á bak aftur.30 Í þessum örvæntingarfullu aðstæðum (því að hvar á hann að leita þekkingar ef skynsemin er vafasöm?) er René tilbúinn til skilnings – hann neyðist til að hyggja miklu betur að skynseminni en hann hefur áður gert til þess að sjá hvort gera megi greinarmun á þeim dæmum um skynsemina sem efasemdarökin hafa dregið í efa og öðrum tilvikum. Hann er ennfremur vopnaður þeim skilningi að ef eitthvað á að sleppa undan efanum, má það ekki eiga samleið með örlögum „skynjunarinnar“. Í cogito-inu31 finnur hann afsprengi skynseminnar sem stenst árás þeirra efa- semda sem hann hefur vakið máls á, jafnvel efasemdir sem fela í sér illa andann, sem ég hef ekki rætt. En hann þarf samt að sjá hvað það er í þessu sérstaka dæmi sem gerir það sérstakt; því að ef hann getur það ekki, getur hann ekki treyst því að það sé hafið yfir vafa (t.d. ef hann nær ekki að skilja orðið sum í annarri merkingu en „maður er til“ eða „líkami er til“, þá mun cogito-ið verða undirorpið efasemdum Fyrstu hugleiðingar). Til þess að sjá hvað það er sem greinir cogito-ið frá vafasömum afurðum skynseminnar, neyðist hann til að skýra það og, meðan á þessari mjög svo innhverfu skýringu stendur, skoða skilningsgáfu sjálfs sín og af- urðir hennar in abstracto. Hann hefur alltaf haft hæfileikann til þess að gera þetta, en ekki getuna til þess fyrr en nú. Sú geta byrjar að þróast hér vegna þess að (1) skilningarvitin fanga ekki athyglina í sama mæli og vegna þess að (2) þegar hann reynir að bægja burt efanum neyðist hann til að reyna á getu sína að þessu leyti. Eins og Aristóteles benti á, þroskast hæfileikar manna til einhvers með þessum hætti. Þegar Annarri hugleiðingu er lokið er René tilbúinn til að lýsa sérkennum 30 Að hve miklu leyti unnt er að veikja vanabundna fordóma vegna efasemdaraka veltur á því hversu gaumgæfilega þau hafa verið íhuguð og skoðuð eins og Descartes ítrekar. 31 Raunar er ekki hægt að benda á neitt eitt sem cogito-ið. Sjá bæði Frankfurt og Kenny um þetta efni. Hugur 2015-5.indd 103 5/10/2016 6:45:22 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.