Hugur - 01.01.2015, Side 104

Hugur - 01.01.2015, Side 104
104 Mikael M. Karlsson cogito-sins sem greina það frá vafasömum sannindum skynseminnar – tærleika og hreinleika þess. Þannig uppgötvar René Skynsemina í skynseminni. Nú sjáum við hvers vegna René skírskotar aldrei til Skynseminnar, þ.e. til hins náttúrulega skilningsljóss, fyrr en í Þriðju hugleiðingu. Og þar gerir hann undir- eins það sem hann lofaði sjálfum sér að hann myndi gera um leið og hann væri búinn að uppgötva það, hann reynir að draga það í efa. Þetta er síðasta og „yfir- drifnasta“ stig efans og eins og við vitum sigrast Skynsemin á því. En efasemdirn- ar í Þriðju hugleiðingu eru önnur tilraunin til að efast um skynsemina. Við sáum í dæmi skilningarvitanna hvernig fyrsta stigið í efarökunum, sú athugasemd að skilningarvitin blekki stundum, varpa ekki rýrð á skynjunina sem grundvöll þekkingar vegna þess að við getum lýst hinum vafasömu afurðum skilningarvitanna sem afurðum „brenglaðra“ skilningarvita og getum greint þau frá öðrum afurðum skynjunar. Þá þurfa að koma til nýjar röksemdir til að draga í efa afurðir skilningarvitanna þegar þau eru ekki brengluð. Þó að þau rök, að okkur skjátlist oft í rökfærslum okkar, séu vissulega efarök gegn skynseminni, kasta þau ekki rýrð á skynsemina sem þekkingargrundvöll svo framarlega sem við getum lýst vafasömum afurðum hennar sem ruglingslegum, þ.e.a.s. grugguðum eða menguðum. Það er erfiðara að finna þessi kennimörk en þau sem björguðu (tímabundið) skynjuninni: að áliti Descartesar stafar þetta af því að René er vanur skynjun sinni, en þekkir lítt til skilnings síns. Þetta kenni- mark bjargar þeirri skynsemi sem er tær og hrein frá upphaflegum efarökum, en þá er þörf á nýjum. Það sýnir líka René að allar fyrri skoðanir hans, sem hvíldu annaðhvort á „skynjun“ eða „rökhugsun“, voru í rauninni vafasamar. Enda þótt hann byggi alltaf yfir skynseminni, sem fram til þessa hefur staðist (og mun á endanum standast) allar atlögur, hefur hann uppgötvað að þegar hann komst áður á einhverja skoðun fyrir atbeina þessarar sálargáfu, var henni ekki beitt á réttan hátt og skoðanirnar vafasamar. Þó að ég ræði hér ekki hinn fræga „vítahring Descartes“ getur vel verið að einhver kænn (og kannski illgjarn) andskoti muni spyrja hvort ég sé ekki búinn að finna upp ný hringrök. „Þú segir að René efist um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu, en þarf hann ekki að beita skynseminni, einmitt því sem hann efast um, til þess að sleppa undan efanum? Vissulega getur verið að hægt sé, eins og þú seg- ir, að gera greinarmun á rökhugsun og Skynsemi, en hann getur ekki gert þennan greinarmun: hvernig getur hann þá komist úr sporunum án þess að gefa sér það sem hann ætlar að sanna?“ En þarna er á ferðinni misskilningur á þeirri aðferð sem René beitir alls staðar, að minnsta kosti ef greinargerð mín fyrir henni hér að framan er rétt. Þótt við tökum eftir einhverjum vafasömum afurðum einhverrar þekkingarrótar – hér, skynseminnar – er rótin ekki þar með orðin ótraust nema engin leið sé að greina á milli þeirra afurða og annarra sem spretta af sama grunni. Descartes finnur ýmsar ástæður til að efast um skynsemina, en sú uppspretta er ekki rúin trausti – og því má áfram styðjast við hana án þess að brjóta í bága við aðferðina – nema hann sannfærist um að engin leið sé að greina vafasamar afurðir skynseminnar frá öðrum. En í ljós kemur að það er hægt að greina þar á milli. Hér Hugur 2015-5.indd 104 5/10/2016 6:45:22 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.