Hugur - 01.01.2015, Síða 104

Hugur - 01.01.2015, Síða 104
104 Mikael M. Karlsson cogito-sins sem greina það frá vafasömum sannindum skynseminnar – tærleika og hreinleika þess. Þannig uppgötvar René Skynsemina í skynseminni. Nú sjáum við hvers vegna René skírskotar aldrei til Skynseminnar, þ.e. til hins náttúrulega skilningsljóss, fyrr en í Þriðju hugleiðingu. Og þar gerir hann undir- eins það sem hann lofaði sjálfum sér að hann myndi gera um leið og hann væri búinn að uppgötva það, hann reynir að draga það í efa. Þetta er síðasta og „yfir- drifnasta“ stig efans og eins og við vitum sigrast Skynsemin á því. En efasemdirn- ar í Þriðju hugleiðingu eru önnur tilraunin til að efast um skynsemina. Við sáum í dæmi skilningarvitanna hvernig fyrsta stigið í efarökunum, sú athugasemd að skilningarvitin blekki stundum, varpa ekki rýrð á skynjunina sem grundvöll þekkingar vegna þess að við getum lýst hinum vafasömu afurðum skilningarvitanna sem afurðum „brenglaðra“ skilningarvita og getum greint þau frá öðrum afurðum skynjunar. Þá þurfa að koma til nýjar röksemdir til að draga í efa afurðir skilningarvitanna þegar þau eru ekki brengluð. Þó að þau rök, að okkur skjátlist oft í rökfærslum okkar, séu vissulega efarök gegn skynseminni, kasta þau ekki rýrð á skynsemina sem þekkingargrundvöll svo framarlega sem við getum lýst vafasömum afurðum hennar sem ruglingslegum, þ.e.a.s. grugguðum eða menguðum. Það er erfiðara að finna þessi kennimörk en þau sem björguðu (tímabundið) skynjuninni: að áliti Descartesar stafar þetta af því að René er vanur skynjun sinni, en þekkir lítt til skilnings síns. Þetta kenni- mark bjargar þeirri skynsemi sem er tær og hrein frá upphaflegum efarökum, en þá er þörf á nýjum. Það sýnir líka René að allar fyrri skoðanir hans, sem hvíldu annaðhvort á „skynjun“ eða „rökhugsun“, voru í rauninni vafasamar. Enda þótt hann byggi alltaf yfir skynseminni, sem fram til þessa hefur staðist (og mun á endanum standast) allar atlögur, hefur hann uppgötvað að þegar hann komst áður á einhverja skoðun fyrir atbeina þessarar sálargáfu, var henni ekki beitt á réttan hátt og skoðanirnar vafasamar. Þó að ég ræði hér ekki hinn fræga „vítahring Descartes“ getur vel verið að einhver kænn (og kannski illgjarn) andskoti muni spyrja hvort ég sé ekki búinn að finna upp ný hringrök. „Þú segir að René efist um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu, en þarf hann ekki að beita skynseminni, einmitt því sem hann efast um, til þess að sleppa undan efanum? Vissulega getur verið að hægt sé, eins og þú seg- ir, að gera greinarmun á rökhugsun og Skynsemi, en hann getur ekki gert þennan greinarmun: hvernig getur hann þá komist úr sporunum án þess að gefa sér það sem hann ætlar að sanna?“ En þarna er á ferðinni misskilningur á þeirri aðferð sem René beitir alls staðar, að minnsta kosti ef greinargerð mín fyrir henni hér að framan er rétt. Þótt við tökum eftir einhverjum vafasömum afurðum einhverrar þekkingarrótar – hér, skynseminnar – er rótin ekki þar með orðin ótraust nema engin leið sé að greina á milli þeirra afurða og annarra sem spretta af sama grunni. Descartes finnur ýmsar ástæður til að efast um skynsemina, en sú uppspretta er ekki rúin trausti – og því má áfram styðjast við hana án þess að brjóta í bága við aðferðina – nema hann sannfærist um að engin leið sé að greina vafasamar afurðir skynseminnar frá öðrum. En í ljós kemur að það er hægt að greina þar á milli. Hér Hugur 2015-5.indd 104 5/10/2016 6:45:22 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.