Hugur - 01.01.2015, Page 104

Hugur - 01.01.2015, Page 104
104 Mikael M. Karlsson cogito-sins sem greina það frá vafasömum sannindum skynseminnar – tærleika og hreinleika þess. Þannig uppgötvar René Skynsemina í skynseminni. Nú sjáum við hvers vegna René skírskotar aldrei til Skynseminnar, þ.e. til hins náttúrulega skilningsljóss, fyrr en í Þriðju hugleiðingu. Og þar gerir hann undir- eins það sem hann lofaði sjálfum sér að hann myndi gera um leið og hann væri búinn að uppgötva það, hann reynir að draga það í efa. Þetta er síðasta og „yfir- drifnasta“ stig efans og eins og við vitum sigrast Skynsemin á því. En efasemdirn- ar í Þriðju hugleiðingu eru önnur tilraunin til að efast um skynsemina. Við sáum í dæmi skilningarvitanna hvernig fyrsta stigið í efarökunum, sú athugasemd að skilningarvitin blekki stundum, varpa ekki rýrð á skynjunina sem grundvöll þekkingar vegna þess að við getum lýst hinum vafasömu afurðum skilningarvitanna sem afurðum „brenglaðra“ skilningarvita og getum greint þau frá öðrum afurðum skynjunar. Þá þurfa að koma til nýjar röksemdir til að draga í efa afurðir skilningarvitanna þegar þau eru ekki brengluð. Þó að þau rök, að okkur skjátlist oft í rökfærslum okkar, séu vissulega efarök gegn skynseminni, kasta þau ekki rýrð á skynsemina sem þekkingargrundvöll svo framarlega sem við getum lýst vafasömum afurðum hennar sem ruglingslegum, þ.e.a.s. grugguðum eða menguðum. Það er erfiðara að finna þessi kennimörk en þau sem björguðu (tímabundið) skynjuninni: að áliti Descartesar stafar þetta af því að René er vanur skynjun sinni, en þekkir lítt til skilnings síns. Þetta kenni- mark bjargar þeirri skynsemi sem er tær og hrein frá upphaflegum efarökum, en þá er þörf á nýjum. Það sýnir líka René að allar fyrri skoðanir hans, sem hvíldu annaðhvort á „skynjun“ eða „rökhugsun“, voru í rauninni vafasamar. Enda þótt hann byggi alltaf yfir skynseminni, sem fram til þessa hefur staðist (og mun á endanum standast) allar atlögur, hefur hann uppgötvað að þegar hann komst áður á einhverja skoðun fyrir atbeina þessarar sálargáfu, var henni ekki beitt á réttan hátt og skoðanirnar vafasamar. Þó að ég ræði hér ekki hinn fræga „vítahring Descartes“ getur vel verið að einhver kænn (og kannski illgjarn) andskoti muni spyrja hvort ég sé ekki búinn að finna upp ný hringrök. „Þú segir að René efist um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu, en þarf hann ekki að beita skynseminni, einmitt því sem hann efast um, til þess að sleppa undan efanum? Vissulega getur verið að hægt sé, eins og þú seg- ir, að gera greinarmun á rökhugsun og Skynsemi, en hann getur ekki gert þennan greinarmun: hvernig getur hann þá komist úr sporunum án þess að gefa sér það sem hann ætlar að sanna?“ En þarna er á ferðinni misskilningur á þeirri aðferð sem René beitir alls staðar, að minnsta kosti ef greinargerð mín fyrir henni hér að framan er rétt. Þótt við tökum eftir einhverjum vafasömum afurðum einhverrar þekkingarrótar – hér, skynseminnar – er rótin ekki þar með orðin ótraust nema engin leið sé að greina á milli þeirra afurða og annarra sem spretta af sama grunni. Descartes finnur ýmsar ástæður til að efast um skynsemina, en sú uppspretta er ekki rúin trausti – og því má áfram styðjast við hana án þess að brjóta í bága við aðferðina – nema hann sannfærist um að engin leið sé að greina vafasamar afurðir skynseminnar frá öðrum. En í ljós kemur að það er hægt að greina þar á milli. Hér Hugur 2015-5.indd 104 5/10/2016 6:45:22 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.