Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 104

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 104
104 Mikael M. Karlsson cogito-sins sem greina það frá vafasömum sannindum skynseminnar – tærleika og hreinleika þess. Þannig uppgötvar René Skynsemina í skynseminni. Nú sjáum við hvers vegna René skírskotar aldrei til Skynseminnar, þ.e. til hins náttúrulega skilningsljóss, fyrr en í Þriðju hugleiðingu. Og þar gerir hann undir- eins það sem hann lofaði sjálfum sér að hann myndi gera um leið og hann væri búinn að uppgötva það, hann reynir að draga það í efa. Þetta er síðasta og „yfir- drifnasta“ stig efans og eins og við vitum sigrast Skynsemin á því. En efasemdirn- ar í Þriðju hugleiðingu eru önnur tilraunin til að efast um skynsemina. Við sáum í dæmi skilningarvitanna hvernig fyrsta stigið í efarökunum, sú athugasemd að skilningarvitin blekki stundum, varpa ekki rýrð á skynjunina sem grundvöll þekkingar vegna þess að við getum lýst hinum vafasömu afurðum skilningarvitanna sem afurðum „brenglaðra“ skilningarvita og getum greint þau frá öðrum afurðum skynjunar. Þá þurfa að koma til nýjar röksemdir til að draga í efa afurðir skilningarvitanna þegar þau eru ekki brengluð. Þó að þau rök, að okkur skjátlist oft í rökfærslum okkar, séu vissulega efarök gegn skynseminni, kasta þau ekki rýrð á skynsemina sem þekkingargrundvöll svo framarlega sem við getum lýst vafasömum afurðum hennar sem ruglingslegum, þ.e.a.s. grugguðum eða menguðum. Það er erfiðara að finna þessi kennimörk en þau sem björguðu (tímabundið) skynjuninni: að áliti Descartesar stafar þetta af því að René er vanur skynjun sinni, en þekkir lítt til skilnings síns. Þetta kenni- mark bjargar þeirri skynsemi sem er tær og hrein frá upphaflegum efarökum, en þá er þörf á nýjum. Það sýnir líka René að allar fyrri skoðanir hans, sem hvíldu annaðhvort á „skynjun“ eða „rökhugsun“, voru í rauninni vafasamar. Enda þótt hann byggi alltaf yfir skynseminni, sem fram til þessa hefur staðist (og mun á endanum standast) allar atlögur, hefur hann uppgötvað að þegar hann komst áður á einhverja skoðun fyrir atbeina þessarar sálargáfu, var henni ekki beitt á réttan hátt og skoðanirnar vafasamar. Þó að ég ræði hér ekki hinn fræga „vítahring Descartes“ getur vel verið að einhver kænn (og kannski illgjarn) andskoti muni spyrja hvort ég sé ekki búinn að finna upp ný hringrök. „Þú segir að René efist um skynsemina í Fyrstu hug- leiðingu, en þarf hann ekki að beita skynseminni, einmitt því sem hann efast um, til þess að sleppa undan efanum? Vissulega getur verið að hægt sé, eins og þú seg- ir, að gera greinarmun á rökhugsun og Skynsemi, en hann getur ekki gert þennan greinarmun: hvernig getur hann þá komist úr sporunum án þess að gefa sér það sem hann ætlar að sanna?“ En þarna er á ferðinni misskilningur á þeirri aðferð sem René beitir alls staðar, að minnsta kosti ef greinargerð mín fyrir henni hér að framan er rétt. Þótt við tökum eftir einhverjum vafasömum afurðum einhverrar þekkingarrótar – hér, skynseminnar – er rótin ekki þar með orðin ótraust nema engin leið sé að greina á milli þeirra afurða og annarra sem spretta af sama grunni. Descartes finnur ýmsar ástæður til að efast um skynsemina, en sú uppspretta er ekki rúin trausti – og því má áfram styðjast við hana án þess að brjóta í bága við aðferðina – nema hann sannfærist um að engin leið sé að greina vafasamar afurðir skynseminnar frá öðrum. En í ljós kemur að það er hægt að greina þar á milli. Hér Hugur 2015-5.indd 104 5/10/2016 6:45:22 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.