Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 115

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 115
 Skynsamleg sjálfstjórn 115 aðrar hugsunar, þá hafa menn sjálfstjórn þó ákvörðun byggist ekki á forsendum sem standa þeim fyrir hugskotssjónum. Ósamræmi milli ætlunar og skilnings getur verið viðvarandi og þá er um óheil- indi að ræða. Stundum er ósamræmið hins vegar flöktandi. Þá eru menn ístöðu- lausir og ætlun þeirra hvikar frá því sem þeir telja best. Dæmi um óheilindi eru allt í kringum okkur þar sem er ósamræmi milli lífs- hátta og viljaverka annars vegar og gildismats eða vitneskju um hvað er fyrir bestu hins vegar. Ætli séu ekki enn til pör sem trúa því að rétt sé að hjón skipti vinnu við húsverk og barnauppeldi jafnt á milli sín en gera það samt ekki? Eru ekki líka til menn sem vita að betra væri að vinna minna og verja meiri tíma með fjölskyldu sinni, en skipuleggja samt yfirvinnu og aukavaktir langt fram í tímann? Í tilvikum sem þessum hafa menn stöðugt áform uppi sem stangast á við skilning þeirra á hvað sé fyrir bestu. Slík áform styðjast kannski við vana og menn þurfa ef til vill að yfirvinna einhverjar sálrænar hindranir til að breyta þeim, en þau eru jafn andstæð skilningi þeirra, skoðunum og vitneskju fyrir því. Ég læt þetta duga um óheilindi og sný mér að ístöðuleysinu. Ístöðulausir menn vilja að jafnaði það sem þeim skilst að sé best, en breyta áformum sínum, einkum þegar freisting eða skammtímaávinningur er innan seilingar. Kenning um fíkn, eða stjórnlausa neyslu vanabindandi efna, sem hefur verið umrædd frá því fyrir aldamót, túlkar hegðun fíkla sem ístöðuleysi. Einn kunnasti talsmaður þessarar kenningar, George Ainslie,21 byggir á rannsóknum á því hvernig gæði sem eru skammt undan í tíma hafa meiri áhrif á áform manna en eitthvað sem er fjær. Vilji til að lifa heilbrigðu lífi og sá ásetningur að vera allsgáður kann að ráða ferðinni alla vikuna og vera í góðu samræmi við vitneskju manns um hvað honum er fyrir bestu. En svo nálgast sú stund að vinahópurinn fái sér drykk á föstudagskvöldi og þá snýst forgangsröðin. John Locke ræddi svip- aðar hugmyndir fyrir rúmum þrem öldum og benti á að enginn drykki sig fullan ef hann fyndi fyrir ógleði og höfuðverk þegar hann sypi á glasinu en víman kæmi daginn eftir.22 Natalie Gold23 hefur rökstutt að ef menn venja sig á að hugsa til lengri tíma dragi úr hættu á að lítill ávinningur sem er innan seilingar ráði vilja þeirra frem- ur en meiri hagsmunir sem eru fjær í tíma. Hún bendir á að það sé til dæmis freistandi fyrir reykingamenn að hugsa dag hvern sem svo að besti kosturinn sé að hætta, en ekki í dag. Þótt það sé meira virði að halda heilsu en að njóta tóbaksreykinga til frambúðar kann næsta sígaretta að þykja eftirsóknarverðari en ávinningur af því að vera reyklaus einum degi skemur. Niðurstaðan verður að sá sem hugsar einkum um daginn í dag hættir aldrei. En um leið og hugsað er til framtíðar verður ljóst að það leiðir til ófarnaðar að meta stöðuna dag fyrir dag. Sumar rannsóknir benda til þess að umhugsun um langtímaafleiðingar reykinga styðji reykingamenn í að hætta. Þótt sumir túlki þessar niðurstöður þannig að 21 Ainslie, 1999. 22 Locke, 1959: 358. Essay, bók II, kafli xxi, grein 65. 23 Gold, 2013. Hugur 2015-5.indd 115 5/10/2016 6:45:26 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.