Hugur - 01.01.2015, Page 127

Hugur - 01.01.2015, Page 127
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 127 eftir hrun er auðvelt að detta í ákveðinn gagnrýninn kaldhæðnisgír, finnast ekkert hafa breyst og að máttur okkar til breytinga sé vart til staðar. Hugmyndir um gagnrýna miðlun og kennslu eru því áhugavert mótsvar sem vert er að hlúa að með margvíslegum hætti. Gagnrýnin fræði í sögulegu samhengi Franski heimspekingurinn Michel Foucault hélt fyrirlestur árið 1978 sem nefndist „Hvað er gagnrýni?“19 Er þessi fyrirlestur til grundvallar grein Butler sem er í að- alhlutverki hér. Í fyrirlestrinum stingur Foucault upp á að gagnrýnin viðhorf hafi sprottið upp gegn nýjum áherslum í stjórnunarháttum á sextándu og sautjándu öld. Um leið og spurningar um það hvernig best væri að stjórna (e. govern) spruttu upp, fylgdi ákveðið andóf gegn því að vera stjórnað á ákveðinn hátt, af ákveðnum öflum eða af ákveðnu fólki.20 Þeir tveir heimspekingar sem oftast er litið til sem eins konar brautryðjenda gagnrýnna fræða eru hins vegar Immanuel Kant og Karl Marx. Samkvæmt Kant hefur skynsemin nauðsynlega þann eiginleika að vera ávallt sjálfsgagnrýn- in og markar þessi hugmynd megindrætti gagnrýnna fræða.21 Það mætti hins vegar segja að hin frægu ummæli Marx úr „Greinum um Feuerbach“22 um að heimspekingar fram að hans dögum hefðu aðeins túlkað heiminn en málið væri að breyta honum, séu undirstaða gagnrýnna fræða. Hugmyndir Marx mynda ákveðna undirstöðu þess félagslega samhengis sem gagnrýnin fræði vísa ávallt til og þá sérstaklega áherslan á frelsun þeirra sem undirskipuð eru. Heimspeki Kants hugar að takmörkum þekkingar sem leiðir til mikilvægis skynsemishugtaksins í heimspeki hans en segja má að skynsemin sé eitt aðalhugtak Upplýsingarinnar. Foucault var mjög umhugað um áhrif Upplýsingarinnar sem og það sem hann nefndi skynsemisvæðingu (e. rationalization) hennar. Í hugmyndum sínum skoðar Foucault sögulegar forsendur þess sem okkur þykir skynsamlegt í dag; hvernig samband valds og þekkingar skapar það sem þykir skynsamlegt á hverjum tíma.23 Foucault víkur að Frankfurtarskólanum, sem er hvað þekktastur fyrir gagn- rýnin fræði, í grein sinni, og gagnrýni helstu höfunda hans á skynsemisvæðingu. Þegar gagnrýnin fræði eru þröngt afmörkuð er oft aðeins talað um þá fræðimenn sem tilheyrðu þeim skóla eins og Theodor Adorno, Max Horkheimer, Herbert Marcuse og Walter Benjamin. Árið 1937 skrifaði Max Horkheimer greinina „Hefðbundin og gagnrýnin fræði“24 þar sem hann leggur einmitt áherslu á að gagnrýnin fræði eigi að hafa áhrif á samfélagið, hafa það í sér að geta breytt því, í stað þess að aðeins túlka það eða skilja. Þessi grein hans sem og mikið til verk 19 Foucault, 2007. 20 Foucault, 2007: 44. 21 Kant, 1998: 113 22 Marx og Engels, 1968. 23 Foucault, 2007: 51–52. Samband valds og þekkingar, samkvæmt Foucault, er í raun óaðgreinanlegt og, sérstaklega í því samhengi sem hér um ræðir, væri einnig hægt að tala um vald í formi þekk- ingar. 24 Horkheimer, 1972. Hugur 2015-5.indd 127 5/10/2016 6:45:30 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.