Hugur - 01.01.2015, Síða 127

Hugur - 01.01.2015, Síða 127
 „Gagnrýnin hugsun“ í gæsalöppum 127 eftir hrun er auðvelt að detta í ákveðinn gagnrýninn kaldhæðnisgír, finnast ekkert hafa breyst og að máttur okkar til breytinga sé vart til staðar. Hugmyndir um gagnrýna miðlun og kennslu eru því áhugavert mótsvar sem vert er að hlúa að með margvíslegum hætti. Gagnrýnin fræði í sögulegu samhengi Franski heimspekingurinn Michel Foucault hélt fyrirlestur árið 1978 sem nefndist „Hvað er gagnrýni?“19 Er þessi fyrirlestur til grundvallar grein Butler sem er í að- alhlutverki hér. Í fyrirlestrinum stingur Foucault upp á að gagnrýnin viðhorf hafi sprottið upp gegn nýjum áherslum í stjórnunarháttum á sextándu og sautjándu öld. Um leið og spurningar um það hvernig best væri að stjórna (e. govern) spruttu upp, fylgdi ákveðið andóf gegn því að vera stjórnað á ákveðinn hátt, af ákveðnum öflum eða af ákveðnu fólki.20 Þeir tveir heimspekingar sem oftast er litið til sem eins konar brautryðjenda gagnrýnna fræða eru hins vegar Immanuel Kant og Karl Marx. Samkvæmt Kant hefur skynsemin nauðsynlega þann eiginleika að vera ávallt sjálfsgagnrýn- in og markar þessi hugmynd megindrætti gagnrýnna fræða.21 Það mætti hins vegar segja að hin frægu ummæli Marx úr „Greinum um Feuerbach“22 um að heimspekingar fram að hans dögum hefðu aðeins túlkað heiminn en málið væri að breyta honum, séu undirstaða gagnrýnna fræða. Hugmyndir Marx mynda ákveðna undirstöðu þess félagslega samhengis sem gagnrýnin fræði vísa ávallt til og þá sérstaklega áherslan á frelsun þeirra sem undirskipuð eru. Heimspeki Kants hugar að takmörkum þekkingar sem leiðir til mikilvægis skynsemishugtaksins í heimspeki hans en segja má að skynsemin sé eitt aðalhugtak Upplýsingarinnar. Foucault var mjög umhugað um áhrif Upplýsingarinnar sem og það sem hann nefndi skynsemisvæðingu (e. rationalization) hennar. Í hugmyndum sínum skoðar Foucault sögulegar forsendur þess sem okkur þykir skynsamlegt í dag; hvernig samband valds og þekkingar skapar það sem þykir skynsamlegt á hverjum tíma.23 Foucault víkur að Frankfurtarskólanum, sem er hvað þekktastur fyrir gagn- rýnin fræði, í grein sinni, og gagnrýni helstu höfunda hans á skynsemisvæðingu. Þegar gagnrýnin fræði eru þröngt afmörkuð er oft aðeins talað um þá fræðimenn sem tilheyrðu þeim skóla eins og Theodor Adorno, Max Horkheimer, Herbert Marcuse og Walter Benjamin. Árið 1937 skrifaði Max Horkheimer greinina „Hefðbundin og gagnrýnin fræði“24 þar sem hann leggur einmitt áherslu á að gagnrýnin fræði eigi að hafa áhrif á samfélagið, hafa það í sér að geta breytt því, í stað þess að aðeins túlka það eða skilja. Þessi grein hans sem og mikið til verk 19 Foucault, 2007. 20 Foucault, 2007: 44. 21 Kant, 1998: 113 22 Marx og Engels, 1968. 23 Foucault, 2007: 51–52. Samband valds og þekkingar, samkvæmt Foucault, er í raun óaðgreinanlegt og, sérstaklega í því samhengi sem hér um ræðir, væri einnig hægt að tala um vald í formi þekk- ingar. 24 Horkheimer, 1972. Hugur 2015-5.indd 127 5/10/2016 6:45:30 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.