Hugur - 01.01.2015, Side 130

Hugur - 01.01.2015, Side 130
130 Nanna Hlín Halldórsdóttir Iðja felur aftur á móti í sér samskipti, felur í sér hreyfingu, felur einmitt í sér að í raun er ekki hægt að komast á neinn leiðarenda merktan gagnrýni, hún er aldrei alveg til staðar, ekki hægt að grípa hana, hafa hana í greipum sér.38 En eitthvað þarf að felast í þessari iðju! Þótt hún sé hreyfing þá hefur sú hreyf- ing stefnu og í því samhengi virðist Butler mikilvægt að skoða hið almenna. Um það leyti sem Foucault heldur fyrirlesturinn „Hvað er gagnrýni?“ er hann að móta hugmynd sína um gætni sjálfsins39 sem kemur fram á sjónarsviðið nokkrum árum síðar.40 Í þeirri hugmynd hugar Foucault meira að sjálfsverunni41 en í fyrri verk- um sínum. Gagnrýni er fyrir honum í raun ákveðin sjálfsmótun, sjálfsskoðun sem á sama tíma felur í sér að létta af sér oki, afbyggja, afmá eða gagnrýna þá kenndu hugsun sem við verðum vör við í hugum okkar. Hugsanagangur okkar mótast af kerfum eða lögmálum en líti manneskjur í eigin barm og skoði hvernig hugsanir þeirra skilyrðast af kerfinu þá er fram komið gagnrýnið samband við hugsana- kerfin.42 Þessi iðja er í raun há-kantísk því hún felst í því að spyrjast fyrir um það sem sjálfgefið þykir og skoða mörk þess sem við getum vitað.43 Þegar há-kantísk iðja er stunduð í anda Foucaults þá felst hún í því að skoða þau þekkingarkerfi sem skapa okkur tilvistarrétt í samfélaginu.44 Hvernig okkur er kennt, bæði beint og óbeint, hvernig við lærum að vera á ákveðinn hátt til þess að öðlast félagslega staðfestingu frá þeim sem við viljum deila lífi með. Að vera gagnrýnin felur þá í Portúgölum sem komumst í kynni við skurðgoðadýrkun í trúarbrögðum ættbálka í Afríku. Blæti lýsir því þegar ákveðinn hlutur er talinn búa yfir krafti á borð við guðlegan anda. Í núverandi mynd er orðið líklega frægast í túlkun Marx á skiptum söluvara í kapítalisma þó að almennur skilningur á orðinu sé meira í líkingu við lýsingu Sigmunds Freud á kynferðislegu blæti. 38 Vert er að benda á að túlkun Björns Þorsteinssonar á grein Páls er nokkuð í þessum anda þar sem hann leggur áherslu á hreyfinguna í grein Páls, að gagnrýnin hugsun felist í því að maður þarf ávallt að endurmeta forsendur sínar fyrir ákveðinni skoðun. Björn Þorsteinsson, 2005. 39 Hugmynd Foucaults um gætni sjálfsins má helst finna í fyrirlestrum hans frá árunum 1981–1983 í Collège de France um Túlkunarfræði sjálfsverunnar. Þar skoðar Foucault hugmynd Forn-Grikkja um gætni sjálfsins sem felst fyrst og fremst í að skoða gaumgæfilega sínar eigin hugsanir og skoðanir, reyna að þekkja sjálfa sig og þannig huga að sínu lífi og annarra með næmni eða gætni. Foucault taldi að nútíma vestrænan hugmyndaheim skorti þessa hugsun en svo virðist sem hann hafi á síðustu árum sínum einbeitt sér að því að skoða annan hugsunarheim, það er Forn-Grikkja, til þess að sýna fram á að til væru fleiri leiðir eða möguleikar til að vera heldur en þeir sem nú- tímahugmyndakerfi byðu upp á. 40 Butler, 2002:214. 41 Orðtak gagnrýninna fræða og meginlandsheimspeki er að tala um sjálfsveruhátt (e. subjectivity) í sambandi við mótun sjálfsverunnar (e. subject). Í ensku, frönsku og þýsku virkar ekki framandi að tala um subjekt en orðið sjálfsvera er enn sem komið er frekar bundið fræðilegri umræðu, en þýð- ingin birtist fyrst í Auðfræðum Arnljóts Ólafsson árið 1880 samkvæmt Ritmálasafni Orðabókar Háskólans. Íslenska orðið nær ekki blæbrigðum hins alþjóðlega, eða öllu heldur evrópska, orðs að öllu leyti, stundum er réttara að þýða subjekt sem samfélagsþegn eða sem frumlag í setningafræði. Sjálfsveruþýðingin leggur áherslu á það hvernig einstaklingurinn mótast í gegnum þekkingu, hvernig veran ákvarðast af því þekkingarlandslagi sem við búum í. 42 Sem dæmi um grein sem skoðar áhrif hugsanakerfa í samtímanum má nefna „Af nýju lífvaldi. Líftækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði“ eftir Hjörleif Finnsson. Sjá Hjörleifur, 2003. 43 Foucault, 2007: 49. Samband hugsunar Foucaults við hugmyndir Kants er afar áhugavert en Kant lagði mikla áherslu á sjálfræði á meðan Foucault er almennt talinn einn helsti gagnrýnandi hugmyndarinnar um sjálfræði. Engu að síður var Foucault mjög í mun að leggja fram nýjar hugmyndir um frelsi og hafði mikið dálæti á heimspeki Kants og skrifaði til dæmis hluta af doktorsritgerð sinni um mannfræði hans. 44 Butler, 2002: 214. Hugur 2015-5.indd 130 5/10/2016 6:45:32 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.