Hugur - 01.01.2015, Síða 130

Hugur - 01.01.2015, Síða 130
130 Nanna Hlín Halldórsdóttir Iðja felur aftur á móti í sér samskipti, felur í sér hreyfingu, felur einmitt í sér að í raun er ekki hægt að komast á neinn leiðarenda merktan gagnrýni, hún er aldrei alveg til staðar, ekki hægt að grípa hana, hafa hana í greipum sér.38 En eitthvað þarf að felast í þessari iðju! Þótt hún sé hreyfing þá hefur sú hreyf- ing stefnu og í því samhengi virðist Butler mikilvægt að skoða hið almenna. Um það leyti sem Foucault heldur fyrirlesturinn „Hvað er gagnrýni?“ er hann að móta hugmynd sína um gætni sjálfsins39 sem kemur fram á sjónarsviðið nokkrum árum síðar.40 Í þeirri hugmynd hugar Foucault meira að sjálfsverunni41 en í fyrri verk- um sínum. Gagnrýni er fyrir honum í raun ákveðin sjálfsmótun, sjálfsskoðun sem á sama tíma felur í sér að létta af sér oki, afbyggja, afmá eða gagnrýna þá kenndu hugsun sem við verðum vör við í hugum okkar. Hugsanagangur okkar mótast af kerfum eða lögmálum en líti manneskjur í eigin barm og skoði hvernig hugsanir þeirra skilyrðast af kerfinu þá er fram komið gagnrýnið samband við hugsana- kerfin.42 Þessi iðja er í raun há-kantísk því hún felst í því að spyrjast fyrir um það sem sjálfgefið þykir og skoða mörk þess sem við getum vitað.43 Þegar há-kantísk iðja er stunduð í anda Foucaults þá felst hún í því að skoða þau þekkingarkerfi sem skapa okkur tilvistarrétt í samfélaginu.44 Hvernig okkur er kennt, bæði beint og óbeint, hvernig við lærum að vera á ákveðinn hátt til þess að öðlast félagslega staðfestingu frá þeim sem við viljum deila lífi með. Að vera gagnrýnin felur þá í Portúgölum sem komumst í kynni við skurðgoðadýrkun í trúarbrögðum ættbálka í Afríku. Blæti lýsir því þegar ákveðinn hlutur er talinn búa yfir krafti á borð við guðlegan anda. Í núverandi mynd er orðið líklega frægast í túlkun Marx á skiptum söluvara í kapítalisma þó að almennur skilningur á orðinu sé meira í líkingu við lýsingu Sigmunds Freud á kynferðislegu blæti. 38 Vert er að benda á að túlkun Björns Þorsteinssonar á grein Páls er nokkuð í þessum anda þar sem hann leggur áherslu á hreyfinguna í grein Páls, að gagnrýnin hugsun felist í því að maður þarf ávallt að endurmeta forsendur sínar fyrir ákveðinni skoðun. Björn Þorsteinsson, 2005. 39 Hugmynd Foucaults um gætni sjálfsins má helst finna í fyrirlestrum hans frá árunum 1981–1983 í Collège de France um Túlkunarfræði sjálfsverunnar. Þar skoðar Foucault hugmynd Forn-Grikkja um gætni sjálfsins sem felst fyrst og fremst í að skoða gaumgæfilega sínar eigin hugsanir og skoðanir, reyna að þekkja sjálfa sig og þannig huga að sínu lífi og annarra með næmni eða gætni. Foucault taldi að nútíma vestrænan hugmyndaheim skorti þessa hugsun en svo virðist sem hann hafi á síðustu árum sínum einbeitt sér að því að skoða annan hugsunarheim, það er Forn-Grikkja, til þess að sýna fram á að til væru fleiri leiðir eða möguleikar til að vera heldur en þeir sem nú- tímahugmyndakerfi byðu upp á. 40 Butler, 2002:214. 41 Orðtak gagnrýninna fræða og meginlandsheimspeki er að tala um sjálfsveruhátt (e. subjectivity) í sambandi við mótun sjálfsverunnar (e. subject). Í ensku, frönsku og þýsku virkar ekki framandi að tala um subjekt en orðið sjálfsvera er enn sem komið er frekar bundið fræðilegri umræðu, en þýð- ingin birtist fyrst í Auðfræðum Arnljóts Ólafsson árið 1880 samkvæmt Ritmálasafni Orðabókar Háskólans. Íslenska orðið nær ekki blæbrigðum hins alþjóðlega, eða öllu heldur evrópska, orðs að öllu leyti, stundum er réttara að þýða subjekt sem samfélagsþegn eða sem frumlag í setningafræði. Sjálfsveruþýðingin leggur áherslu á það hvernig einstaklingurinn mótast í gegnum þekkingu, hvernig veran ákvarðast af því þekkingarlandslagi sem við búum í. 42 Sem dæmi um grein sem skoðar áhrif hugsanakerfa í samtímanum má nefna „Af nýju lífvaldi. Líftækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði“ eftir Hjörleif Finnsson. Sjá Hjörleifur, 2003. 43 Foucault, 2007: 49. Samband hugsunar Foucaults við hugmyndir Kants er afar áhugavert en Kant lagði mikla áherslu á sjálfræði á meðan Foucault er almennt talinn einn helsti gagnrýnandi hugmyndarinnar um sjálfræði. Engu að síður var Foucault mjög í mun að leggja fram nýjar hugmyndir um frelsi og hafði mikið dálæti á heimspeki Kants og skrifaði til dæmis hluta af doktorsritgerð sinni um mannfræði hans. 44 Butler, 2002: 214. Hugur 2015-5.indd 130 5/10/2016 6:45:32 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.