Hugur - 01.01.2015, Page 130

Hugur - 01.01.2015, Page 130
130 Nanna Hlín Halldórsdóttir Iðja felur aftur á móti í sér samskipti, felur í sér hreyfingu, felur einmitt í sér að í raun er ekki hægt að komast á neinn leiðarenda merktan gagnrýni, hún er aldrei alveg til staðar, ekki hægt að grípa hana, hafa hana í greipum sér.38 En eitthvað þarf að felast í þessari iðju! Þótt hún sé hreyfing þá hefur sú hreyf- ing stefnu og í því samhengi virðist Butler mikilvægt að skoða hið almenna. Um það leyti sem Foucault heldur fyrirlesturinn „Hvað er gagnrýni?“ er hann að móta hugmynd sína um gætni sjálfsins39 sem kemur fram á sjónarsviðið nokkrum árum síðar.40 Í þeirri hugmynd hugar Foucault meira að sjálfsverunni41 en í fyrri verk- um sínum. Gagnrýni er fyrir honum í raun ákveðin sjálfsmótun, sjálfsskoðun sem á sama tíma felur í sér að létta af sér oki, afbyggja, afmá eða gagnrýna þá kenndu hugsun sem við verðum vör við í hugum okkar. Hugsanagangur okkar mótast af kerfum eða lögmálum en líti manneskjur í eigin barm og skoði hvernig hugsanir þeirra skilyrðast af kerfinu þá er fram komið gagnrýnið samband við hugsana- kerfin.42 Þessi iðja er í raun há-kantísk því hún felst í því að spyrjast fyrir um það sem sjálfgefið þykir og skoða mörk þess sem við getum vitað.43 Þegar há-kantísk iðja er stunduð í anda Foucaults þá felst hún í því að skoða þau þekkingarkerfi sem skapa okkur tilvistarrétt í samfélaginu.44 Hvernig okkur er kennt, bæði beint og óbeint, hvernig við lærum að vera á ákveðinn hátt til þess að öðlast félagslega staðfestingu frá þeim sem við viljum deila lífi með. Að vera gagnrýnin felur þá í Portúgölum sem komumst í kynni við skurðgoðadýrkun í trúarbrögðum ættbálka í Afríku. Blæti lýsir því þegar ákveðinn hlutur er talinn búa yfir krafti á borð við guðlegan anda. Í núverandi mynd er orðið líklega frægast í túlkun Marx á skiptum söluvara í kapítalisma þó að almennur skilningur á orðinu sé meira í líkingu við lýsingu Sigmunds Freud á kynferðislegu blæti. 38 Vert er að benda á að túlkun Björns Þorsteinssonar á grein Páls er nokkuð í þessum anda þar sem hann leggur áherslu á hreyfinguna í grein Páls, að gagnrýnin hugsun felist í því að maður þarf ávallt að endurmeta forsendur sínar fyrir ákveðinni skoðun. Björn Þorsteinsson, 2005. 39 Hugmynd Foucaults um gætni sjálfsins má helst finna í fyrirlestrum hans frá árunum 1981–1983 í Collège de France um Túlkunarfræði sjálfsverunnar. Þar skoðar Foucault hugmynd Forn-Grikkja um gætni sjálfsins sem felst fyrst og fremst í að skoða gaumgæfilega sínar eigin hugsanir og skoðanir, reyna að þekkja sjálfa sig og þannig huga að sínu lífi og annarra með næmni eða gætni. Foucault taldi að nútíma vestrænan hugmyndaheim skorti þessa hugsun en svo virðist sem hann hafi á síðustu árum sínum einbeitt sér að því að skoða annan hugsunarheim, það er Forn-Grikkja, til þess að sýna fram á að til væru fleiri leiðir eða möguleikar til að vera heldur en þeir sem nú- tímahugmyndakerfi byðu upp á. 40 Butler, 2002:214. 41 Orðtak gagnrýninna fræða og meginlandsheimspeki er að tala um sjálfsveruhátt (e. subjectivity) í sambandi við mótun sjálfsverunnar (e. subject). Í ensku, frönsku og þýsku virkar ekki framandi að tala um subjekt en orðið sjálfsvera er enn sem komið er frekar bundið fræðilegri umræðu, en þýð- ingin birtist fyrst í Auðfræðum Arnljóts Ólafsson árið 1880 samkvæmt Ritmálasafni Orðabókar Háskólans. Íslenska orðið nær ekki blæbrigðum hins alþjóðlega, eða öllu heldur evrópska, orðs að öllu leyti, stundum er réttara að þýða subjekt sem samfélagsþegn eða sem frumlag í setningafræði. Sjálfsveruþýðingin leggur áherslu á það hvernig einstaklingurinn mótast í gegnum þekkingu, hvernig veran ákvarðast af því þekkingarlandslagi sem við búum í. 42 Sem dæmi um grein sem skoðar áhrif hugsanakerfa í samtímanum má nefna „Af nýju lífvaldi. Líftækni, nýfrjálshyggja og lífsiðfræði“ eftir Hjörleif Finnsson. Sjá Hjörleifur, 2003. 43 Foucault, 2007: 49. Samband hugsunar Foucaults við hugmyndir Kants er afar áhugavert en Kant lagði mikla áherslu á sjálfræði á meðan Foucault er almennt talinn einn helsti gagnrýnandi hugmyndarinnar um sjálfræði. Engu að síður var Foucault mjög í mun að leggja fram nýjar hugmyndir um frelsi og hafði mikið dálæti á heimspeki Kants og skrifaði til dæmis hluta af doktorsritgerð sinni um mannfræði hans. 44 Butler, 2002: 214. Hugur 2015-5.indd 130 5/10/2016 6:45:32 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.